Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Bị dân vây trụ sở vì nghĩ bị trộm thông tin cá nhân: Điện lực Quảng Trị trả lời thế nào?

(VTC News) -

Công ty Điện lực Quảng Trị vừa có văn bản phúc đáp Sở Công Thương liên quan đến dân vây trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo vì nghĩ bị trộm thông tin cá nhân.

Liên quan đến vụ dân vây trụ sở điện lực vì nghĩ bị trộm thông tin cá nhân, ngày 11/8, Công ty Điện lực Quảng Trị vừa có văn bản phúc đáp Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị để báo cáo cụ thể sự việc. 

Theo văn bản của Điện lực Quảng Trị, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kế hoạch chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử của EVNCPC, Công ty Điện lực Quảng Trị hướng dẫn các đơn vị triển khai chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử theo đúng quy định.

Theo đó, ngày 9/8, Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo tổ chức mời khách hàng đến để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử, theo chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và của ngành điện.

Khi người dân đến làm việc, một số nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa chụp lại giấy tờ tùy thân của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank. Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, tối 9/8, người dân tụ tập đông người để yêu cầu xóa thông tin cá nhân của họ.

Người dân kéo đến "vây" trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo đòi làm rõ nghi vấn bị trộm thông tin cá nhân vào ngày 9/8. (Ảnh: MT)

Sau khi vụ việc xảy ra, ngay trong đêm 9/8/2023, các cơ quan chức năng của thị trấn Lao Bảo họp với các bên liên quan.

Theo đó, ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa ký Bản - cam kết, với sự chứng nhận của ông Lê Bá Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, Đại úy Lê Nhật Vương - Phó trưởng Công an thị trấn Lao Bảo.

Trong đó, ông Tiến thừa nhận phân công 5 nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản tại Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo, nhưng trong quá trình thực hiện các nhân viên đã triển khai sai quy trình, và tự ý lấy điện thoại, chụp hình Căn cước công dân, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo; sử dụng thông tin của người dân để mở tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank mà chưa có sự đồng ý của người dân.

Theo Biên bản, ông Tiến nhận trách nhiệm về thiếu sót của nhân viên và Bưu điện Hướng Hóa cam kết trong ngày 10/8 sẽ liên hệ với ngân hàng số Cake thuộc VPBank để hủy toàn bộ các tài khoản đã mở cho người dân trong vụ việc vừa qua, đồng thời triển khai các công việc liên quan để khắc phục vụ việc.

Bưu điện Hướng Hóa cũng cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra giám sát việc hủy các tài khoản trên, nếu sau này có trường hợp phát sinh liên quan đến lộ lọt thông tin của người dân vì việc tự ý mở tài khoản lần này thì Bưu điện Hướng Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người dân, chính quyền địa phương và pháp luật.

Như VTC News đưa tin, cuối giờ chiều 9/8, hàng trăm người (chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số) kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo, yêu cầu làm rõ việc họ bị những người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tuỳ thân khi đến đây để gia hạn hợp đồng.

Nguyên do được cho là xuất phát từ việc nhiều hộ dân tại thị trấn Lao Bảo nhận được giấy của Công ty điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty điện lực Quảng Trị) mời đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử vào ngày 8 và 9/8.

Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, CCCD/CMND và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi họ đến ký hợp đồng theo giấy mời, có những người lạ mặt giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hoá, chụp lại chân dung và giấy tờ tuỳ thân của họ.

Khi được hỏi, nhân viên điện lực và người tự xưng là nhân viên Bưu điện Hướng Hoá cho biết, họ sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số thuộc một ngân hàng.

Liên quan đến sự việc kể trên, Sở Công Thương Quảng Trị vừa có văn bản gửi Công ty Điện lực Quảng Trị yêu cầu báo cáo sự việc. 

NGUYỄN VƯƠNG

Tin mới