Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Bí ẩn thủ thuật ‘tự ướp xác’ khi còn sống, trải qua hơn 1000 ngày ‘hành xác’

Nhưng nếu như ở Ai Cập và Trung Quốc người ta tiến hành trên cơ thể người đã chết, thì ở Nhật Bản, các nhà sư lại thực hiện nó trên chính cơ thể sống của mình.

Quá trình tự hóa này được gọi là sokushinbutsu. Phuơng pháp này đã xuất hiện từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 19, phổ biến nhất là ở quận Yamagata, Nhật Bản cho đến khi Thiên hoàng coi nó là một hình thức tự sát và ban lệnh cấm. Thế nhưng có nhiều nhà sư vẫn tiến hành theo nghi thức này.

 

Theo truyền thuyết, ý tưởng về việc tự ướp xác được tổ sư Kukai, người sáng lập trường Phật giáo Shingon ở Nhật Bản vào đầu thế kỷ thứ 9.

Hai thế kỷ sau khi Kukai qua đời, tiểu sử về ông được tìm thấy, trong đó nói rằng ông không qua đời mà tự ướp xác mình khi đang ngồi trong trạng thái thiền định. Sau khi ông tái sinh vào hàng triệu năm sau, ông sẽ giúp những người khác tiến vào trạng thái niết bàn. Chưa rõ về mức độ thực hư, nhưng cũng từ đó, nghi thức ướp xác Sokushinbutsu bắt đầu phát triển.

 

Để tự ướp xác, các nhà sư phải trải qua một quá trình khổ luyện đau đớn. Trước khi tiến hành quá trình ướp xác 3 năm, họ sẽ phải tuân thủ một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Bằng cách này, mỡ và một phần thịt của cơ thể, những thứ có thể thối rữa sau khi chết, hầu như teo hết.

Giai đoạn tiếp theo của quá trình ǎn kiêng còn khắc nghiệt hơn nữa. 3 năm tiếp theo, các nhà sư chỉ ǎn một chút vỏ cây hoặc rễ cây và bắt đầu uống một loại trà độc được chế từ nhựa cây Urushi. Việc này giúp làm mất các chất dịch trong cơ thể nhanh chóng.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, chất độc trong trà sẽ giết chết tất cả các loại sinh vật có thể làm cơ thể thối rữa sau khi chết.

 

Cuối cùng, các nhà sư tự ướp xác sẽ tự nhốt mình trong một nhà mồ bằng đá không rộng hơn cơ thể là bao và ngồi thiền. Họ chỉ liên lạc với thế giới bên ngoài thông qua một ống thở và một chiếc chuông. Mỗi ngày, nhà sư sẽ rung chuông để báo rằng mình còn sống. Khi chuông không còn kêu nữa, có nghĩa là nhà sư đã chết và nhà mồ được bịt kín.

 

Mặc dù vẫn còn khoảng 28 xác ướp sokushinbutsu còn tồn tại ở Nhật, du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng 16 trong số đó. Nổi tiếng nhất là xác ướp nhà sư Shinnyokai Shonin trong đền Dainichibou trên núi Yudono linh thiêng, thuộc tỉnh Yamagata. 

 

Phần lớn nhà sư trải qua quá trình tự ướp xác đã dành những ngày cuối đời gần ngôi đền này.

Những xác ướp sokushinbutsu khác có thể được tìm thấy ở đền Sengakuji, ngoại ô thành phố Tsuruoka và đền Kaikokuji ở thành phố nhỏ Sakata, Yamagata.

 

Ngày nay, sokushinbutsu đã thuộc quá khứ, nhưng du khách vẫn đổ xô đến những ngôi đền có những xác ướp thế này. Bên cạnh Nhật Bản, ở các nước khác như Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã từng ghi nhận các trường hợp tự ướp xác tương tự.

Cersei (Tổng hợp)

Tin mới