1. Tín hiệu cầu cứu
Sự việc xảy ra khi con tàu Hà Lan SS Ourang Medan phát tín hiệu cấp cứu trên eo biển Malacca năm 1948. Đây cũng là nơi máy bay MH370 mất tích năm 2014. Tín hiệu cầu cứu có nội dung: “Tất cả đã chết, bao gồm cả thuyền trưởng… tôi là người duy nhất sống sót…”. Các nhân viên tại trạm radar đã xác định vị trí nơi con tàu phát ra tín hiệu, thông báo cho các tàu, thuyền gần đó.
Silver Star là chiếc tàu đầu tiên tiếp cận tàu SS Ourang Medan. Nó được tìm thấy tại vịnh Malacca (Malaysia), cách nơi phát tín hiệu trước đó khoảng 80km. Con tàu không phản hồi lại nỗ lực liên lạc nào của Silver Star, nên vị thuyền trưởng đã cử một nhóm cứu hộ lên tàu Medan để tìm kiếm người sống sót. Sau đó, họ khám phá ra cảnh tượng cả đời không thể quên.
2. Cảnh tượng kinh hoàng
Khi vừa đặt chân lên boong tàu SS Ourang Medan, nhóm cứu hộ phải rùng mình trước cảnh tượng hãi hùng trên tàu: Toàn bộ thủy thủ đoàn Hà Lan giờ chỉ là những xác chết nằm rải rác, mắt mở trừng trừng lộ vẻ kinh hoàng, miệng đông cứng như đang hét, cánh tay vươn ra như thể muốn nói “Xin đừng!”. Tiến vào trong, họ tìm thấy vị thuyền trưởng chết gục trên buồng chỉ huy, khuôn mặt của ông cũng biểu lộ vẻ kinh hoàng giống như các thủy thủ.
Những sĩ quan lực lưỡng giờ là những xác chết đông cứng nằm rải rác ở buồng lái và phòng hải đồ. Ngay cả đến con chó trên tàu cũng không tránh khỏi cái chết thảm thương, răng nhe ra, đầu quay ngược về phía Mặt Trời, mắt trợn trừng.
Trên tàu không bị lấy đi bất cứ thứ gì, đồ đạc vẫn nguyên trạng và kỳ bí hơn cả là dù không còn ai sống sót, nhưng trên thân thể của thủy thủ đoàn không có bất kỳ dấu hiệu tổn thương bên ngoài nào.
Sau khi chứng kiến thảm kịch trên tàu, nhóm cứu hộ của tàu Silver Star đã quyết định kéo tàu SS Ourang Medan về cảng. Trước khi kịp kéo con tàu gặp nạn đi, thủy thủ phát hiện ra khói đặc bốc lên từ hầm dưới boong tàu và chẳng biết từ đâu một đám cháy bốc lên, khiến Silver Star phải rút lui. Họ kể rằng chiếc Medan bỗng nổ tung, bốc cháy ngùn ngụt và chìm xuống đáy biển.
3. Những giả thuyết
Sau khi điều tra, người ta phát hiện ra rằng tàu Medan không có giấy tờ hợp pháp. Không có bằng chứng hữu hình nào cho thấy nó từng tồn tại, dấy lên nghi vấn về một âm mưu chính trị được che đậy khiến con tàu đã bị cố tình xóa khỏi tất cả các hồ sơ hàng hải.
Như vậy, con tàu Ourang Medan có thể được sử dụng để vận chuyển vũ khí hóa học - loại hàng hóa "tử thần" thừa thãi sau thế chiến II. Vì thế, thủy thủ đoàn chết mà không có vết thương ngoài. Thế nhưng, không ai hiểu tại sao Silver Star không bị hề hấn gì bởi khí độc khi họ lên tàu Ourang Medan.
Giả thuyết khác lại cho rằng tàu Medan bị cướp biển tấn công, thế nhưng nhanh chóng bị bác bỏ. Vì mọi thứ trên tàu đều y nguyên và không mất bất cứ thứ gì, hơn nữa, nếu có một cuộc chiến với cướp biển, các thủy thủ đáng lẽ phải chết vì bị thương.
Sóng hạ âm lại là một giả thuyết khác, có thể tác động lên thần kinh con người. Hạ âm có tần số dưới 7hz nguy hiểm đến tính mạng, phá vỡ lớn kết cấu cơ thể dẫn đến tử vong. Nhưng giả thuyết này cũng không thể chứng thực được.
Cuối cùng là giả thuyết về một thế lực thần bí nào đó, có thể là người ngoài hành tinh hoặc ma quỷ. Nhóm cứu hộ Silver Star đều có cảm giác ớn lạnh khi bước lên tàu Medan, mặc dù nhiệt độ bên ngoài lúc đó khoảng 43 độ C.
Rốt cuộc sau hơn 70 năm, vẫn không có kết luận chính thức nào về chuyện gì đã xảy ra với tàu S.S Ourang Medan. Bí ẩn về thảm kịch của "tàu ma" Ourang Medan đã trở thành cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật và phim chuyển thể từ sự kiện có thật. Đến nay, đây vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng hải.