Cuộc chiến không cân sức giữa con người và đại dương mênh mông đã khiến biết bao thủy thủ bỏ mạng. Tuy nhiên điều lạ kỳ là ngay sau khi những người trên tàu thiệt mạng thì con tàu ấy hoặc là mất tích bí ẩn, hoặc vẫn hoạt động bình thường mà không cần người lái.
Tàu Mary Celeste
Câu chuyện về tàu Mary Celeste được coi là bí ẩn hàng hải rùng rợn nhất mọi thời đại. Ngày 7/11/1872, tàu Mary Celeste rời New York đến thành phố cảng Genoa, Italy.
Một tháng sau, nó được tìm thấy trên Đại Tây Dương trong tình trạng bị bỏ rơi. Mọi thứ đồ đạc trên tàu còn nguyên, bao gồm cả hàng hóa lẫn tư trang của thuyền viên. Quyển nhật ký trên tàu được ghi chép lần cuối vào ngày 25/11 và chỉ có một chiếc thuyền cứu sinh bị thiếu.
Bằng một cách nào đó tất cả thủy thủ đoàn đã biến mất không một dấu vết. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra: từ hơi cồn đến động đất ngầm dưới biển, vòi rồng, tới những giải thích siêu nhiên gồm sự sống ngoài hành tinh, vật thể bay không xác định (UFO), quái vật biển, và hiện tượng tam giác quỷ Bermuda.
Mặc dù là chủ đề của nhiều cuộc bàn luận nhưng câu chuyện trên tàu Mary Celeste vẫn là một ẩn số.
Tàu Flying Dutchman
Trong văn hóa dân gian hàng hải, Người Hà Lan Bay (Flying Dutchman) là con tàu để lại ảnh hưởng sâu rộng nhất, truyền cảm hứng tới vô số tác phẩm nghệ thuật từ hội họa, phim ảnh, sách đến nhạc kịch, thơ ca…
Tương truyền, vào năm 1641, thuyền trưởng Van der Decken cùng thủy thủ đoàn đang đưa con tàu trở về Hà Lan sau chuyến Viễn Đông thuận lợi. Không may, khi về gần đến mũi Hảo Vọng, toàn bộ thủy thủ đoàn cùng con thuyền đã bị bão biển nuốt chửng mà không để lại bất cứ một dấu vết nào.
Sau rất nhiều nỗ lực chống lại cơn bão không thành, khi nhận ra cái chết đang đến rất gần, thuyền trưởng Van der Decken đã hét lên một cách điên dại, thề sẽ trở lại mũi Hảo Vọng dù có phải ở trên biển cho đến Ngày tận thế.
Kể từ đó, theo truyền thuyết, mỗi khi xuất hiện bão ở quanh mũi đất này, nếu nhìn vào mắt bão, người ta cho rằng có thể nhìn thấy hình ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó đang buộc phải hứng chịu lời nguyền lang thang mãi mãi trên đại dương mênh mông.
Tàu Lady Lovibond
Thảm kịch về con tàu Lady Lovibond bắt nguồn từ câu chuyện về tình yêu, sự ghen tuông và lòng thù hận. Vào năm 1748, một ngày trước lễ Valentine, thuyền trưởng của Lady Lovibond đang cùng vợ ăn mừng sau lễ cưới cùng một số người có mặt trên tàu.
Trong số đó có John Rivers, người cầm lái con tàu Lady Lovibond, vốn là kẻ thầm yêu trộm nhớ vợ của Reed. Ghen tuông nổi lên, Rivers lái con tàu đâm vào bãi cát Goodwind Sands. Vụ việc khiến tất cả những người trên tàu tử nạn.
Cho đến nay, người ta còn rỉ tai nhau câu chuyện, con tàu ma kia cứ 50 năm lại xuất hiện một lần. Người ta nhìn thấy nó vào năm 1798, 1848, 1898 và năm 1948. Tuy nhiên, chưa có thông tin gì về sự xuất hiện của tàu ma năm 1998 và cái tên Lady Lovibond vẫn tiếp tục là một huyền thoại đầy bí ẩn.
Tàu Joyita
Vào năm 1955, tàu Joyita được tìm thấy trong tình trạng bỏ hoang ở phía Nam Thái Bình Dương 5 tuần sau thời điểm kết thúc chuyến đi dự kiến.
Suốt thời gian này, máy bay tìm kiếm đã không thể phát hiện ra bất kỳ dấu vết nào của Joyita cho đến khi nó được một tàu buôn tìm thấy cách vị trí ban đầu gần 965km mà không hề có một dấu hiệu nào của thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu.
Tất cả những gì còn lại chỉ là một túi đồ bác sĩ cùng vài miếng gạc dính máu sót lại trên boong tàu, đài radio đang phát tín hiệu cầu cứu. Chuyện gì đã thật sự xảy ra với con tàu mãi mãi là một bí ẩn bởi không một ai còn nhìn thấy thủy thủ đoàn của tàu Joyita kể từ đó.
Bí ẩn 'tàu ma' bị 'chuột ám' trôi dạt vào bờ biển Mỹ(VietQ.vn) - Một xác tàu vừa dạt vào bờ biển của California Mỹ và các nhà khoa học nghi ngờ đây là con "tàu ma" khét tiếng của Nga.
Tàu Octavius
Câu chuyện về tàu Octavius còn hơn cả một huyền thoại khi nó được tàu săn cá voi Herald tìm thấy vào năm 1775 ở ngoài khơi bờ biển Greenland với tất cả thủy thủ đoàn đã chết trong tình trạng đóng băng mà không hề có dấu hiệu phân hủy.
Kỳ lạ hơn, xác thuyền trưởng của Octavius vẫn đang ngồi trước bàn làm việc cùng quyển nhật ký có dòng chữ cuối cùng được ghi lại vào ngày 11/11/1762, tức là 13 năm trước khi tìm thấy tàu Octavius.
Điều này đồng nghĩa với việc con tàu ma Octavius đã trôi nổi vô định trên biển trong suốt 13 năm và tự hoàn thành hành trình đến Đại Tây Dương khi trở về Anh từ phương Đông qua các tuyến đường tây bắc.