Chuyến bay đón lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước sẽ bay thẳng từ Nội Bài bằng máy bay A350, do Vietnam Airlines thực hiện. Chuyến bay cất cánh lúc 7h ngày 28/7, thời gian bay dự kiến hơn 13 giờ. Sau khi tới sân bay Bata của Guinea Xích đạo, sẽ tiếp nhiên liệu, đón người lao động Việt Nam trong khoảng 3 tiếng.
Tới 16h ngày 28/7 (giờ địa phương), sẽ cất cánh về nước. Dự kiến hạ cánh tại Nội Bài lúc 11h20 ngày 29/7. Bên cạnh máy bay chính, Vietnam Airlines cũng bố trí sẵn 1 máy bay A350 dự phòng đỗ ở Nội Bài và nhân sự dự phòng sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
Về nhân sự chuyến bay, nguồn tin cho hay, phi hành đoàn gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 1 kỹ thuật, 2 bác sĩ và 2 y tá.
Tất cả thành viên tổ bay và hành khách đều mặc đồ bảo hộ y tế (mặc bỉm suốt chuyến bay). Nhân sự phục vụ chuyến bay được tính toán để sử dụng ở mức tối thiểu, nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây bệnh.
Máy bay được chia thành các khoang riêng biệt để bố trí theo từng nhóm người lao động, các khoang được lắp rèm ngăn cách; trang bị thêm máy lọc không khí trên máy bay; lắp đặt sẵn phòng áp lực dương (tương tự phòng mổ trong bệnh viện), cáng dự phòng trên máy bay, bình ôxy cầm tay. Tất cả ghế trên máy bay được bọc ni-lông.
Khoang cuối máy bay được bố trí cho những hành khách đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2. Khoang này được bố trí y bác sĩ và 2 tiếp viên. Khoang giữa bố trí cho hành khách khỏe mạnh và 1 khoang riêng cho phi hành đoàn. Tất cả hành khách lên các khoang theo lối đi riêng, trên máy bay không được đi lại giữa các khoang, sử dụng nhà vệ sinh riêng theo từng khoang.
Trên hành trình bay, nếu có hành khách ở khoang sức khỏe bình thường xuất hiện biểu hiện sốt, sẽ lập tức được bác sĩ hỗ trợ và di chuyển xuống khoang dành cho người bệnh.
Đồ ăn, nước uống cho phi hành đoàn và hành khách được chuẩn bị sẵn, với đồ ăn liền giàu dinh dưỡng, nước đóng chai. Tất cả đồ dùng cần thiết được để sẵn tại ghế ngồi, kèm hướng dẫn sử dụng để mỗi hành khách tự phục vụ, hạn chế đi lại.
Các nhân sự được lựa chọn thực hiện chuyến bay đều đã sẵn sàng, thời tiết được đánh giá là ủng hộ chuyến bay. Theo nguồn tin từ Vietnam Airlines, toàn bộ tổ bay được lựa chọn kỹ càng về sức khỏe, kinh nghiệm, trên cơ sở tự nguyện.
Các dụng cụ lắp đặt cho các phương án được tổ bay chuẩn bị sẵn sàng.
Trong số hàng chục đơn tự nguyện của tiếp viên, đã chọn ra 8 tiếp viên nam trực tiếp làm nhiệm vụ, từng thực hiện các chuyến bay đón công dân trước đó. Ngoài ra, còn 4 tiếp viên dự phòng. Tâm lý những người được chọn thực hiện chuyến bay đều thoải mái, sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Tại Nội Bài, hiện đã thống nhất phương án chuẩn bị sẵn 1 vị trí đỗ riêng biệt, xa nhà ga hành khách để phục vụ chuyến bay khi hạ cánh. Ngay khi máy bay hạ cánh, tổ bay, từng nhóm hành khách khỏe mạnh, nhóm hành khách nhiễm bệnh sẽ đi lối riêng, sau đó lên xe riêng về thẳng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để chữa trị, cách ly. Máy bay, trang thiết bị phục vụ chuyến bay được phun khử trùng. Riêng máy bay, sau khi tháo hết trang thiết bị, phun khử trùng, sẽ đỗ ở vị trí thông thoáng tại sân bay Nội Bài trong 2 ngày để phơi nắng trước khi được đưa sử dụng trở lại.
Trước đó, để thực hiện chuyến bay đón những lao động này về nước, đã có 4 phương án được đưa ra để tính toán, lựa chọn do có một số khó khăn về kỹ thuật của sân bay nước bạn.