Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Belarus trở thành thành viên thứ 10 của SCO

(VTC News) -

Ngày 4/7, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố kết nạp Belarus trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

"Việc kết nạp Belarus với tư cách là thành viên chính thức của SCO chính thức có hiệu lực", Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Ngay sau đó, nhà lãnh đạo Kazakhstan gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Cũng tại hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan ngênh Belarus chính thức trở thành thành viên thứ 10 của tổ chức. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Reuters)

“Tôi hoan nghênh tất cả các bạn và tất nhiên là cả Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về việc hoàn tất thủ tục để Belarus trở thành thành viên chính thức của SCO”, ông  Vladimir Putin cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra tại Astana trong hai ngày 3 - 4/7 với khẩu hiệu "Tăng cường đối thoại đa phương - theo đuổi hòa bình và phát triển bền vững".

Hiện tại, SCO chiếm khoảng 20% ​​GDP toàn cầu và được thành lập vào năm 2001 bởi Trung Quốc, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Iran trở thành thành viên mới nhất của tổ chức này vào năm ngoái sau khi Ấn Độ và Pakistan gia nhập vào năm 2017.

Sau khi Belarus gia nhập, SCO có 10 thành viên chính thức, bao gồm Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan, Belarus và Uzbekistan. Afghanistan và Mông Cổ là các quốc gia quan sát viên, trong khi đó Azerbaijan, Armenia, Bahrain, Ai Cập, Campuchia, Qatar, Kuwait, Maldives, Myanmar, Nepal, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka là các đối tác đối thoại.

Tổng thư ký SCO Zhang Ming nhấn mạnh thêm trải qua hơn 20 năm phát triển, SCO đã chuyển đổi từ cơ chế hội nghị nguyên thủ quốc gia khu vực thành tổ chức quốc tế lớn, toàn diện.

“SCO không chỉ quan tâm đến nhiệm vụ "cấp cao” như chính trị, ngoại giao, hòa bình, phát triển, an ninh mà còn chú trọng đến các chủ đề “gần gũi với người dân” như du lịch, thể thao, xử lý rác thải”, ông Zhang Ming nói.

Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Algeria nộp đơn xin trở thành đối tác đối thoại của SCO. Theo ông Sergei Lavrov, quốc gia này chỉ đủ điều kiện trở thành thành viên SCO sau khi vượt qua quy chế đối tác đối thoại và quan sát viên. 

Kông Anh

Tin mới