Đây là đòn giáng mới đối với tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vốn đang phải đối mặt với một loạt vấn đề về kiểm soát chất lượng trong những năm gần đây.
Toyota cho biết Toyota Industries Corp - công ty con cung cấp phụ tùng của tập đoàn này - đã làm giả dữ liệu về công suất đầu ra của động cơ diesel mà họ sản xuất.
10 mẫu xe bị phát hiện gian lận dữ liệu động cơ bao gồm Hiace, Fortuner và Innova. Những chiếc xe đã được bán ở Nhật Bản, châu Âu và Trung Đông cùng các thị trường khác. Toyota cho biết việc gian lận dữ liệu đầu ra bắt đầu từ năm 2017.
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Koichi Ito (phía trước) cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 29/1. (Ảnh: Kyodo)
Theo báo cáo của hội đồng bên thứ ba, Toyota đã điều chỉnh lượng phun nhiên liệu trong các thử nghiệm công suất động cơ nhằm làm cho mô-men xoắn hoặc lực quay của động cơ có vẻ tốt hơn thực tế.
Toyota cũng xác nhận các động cơ và xe bị ảnh hưởng hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn về công suất đầu ra trong cuộc kiểm tra, đánh giá do hãng tiến hành sau khi xuất hiện thông tin gian lận.
Toyota cho biết việc gian lận dữ liệu được phát hiện ở nhiều động cơ xe và hãng đã ngừng vận chuyển tất cả các sản phẩm bị ảnh hưởng.
Chủ tịch Toyota Koichi Ito nói trong cuộc họp báo ngày 29/1: "Chúng tôi xin lỗi tất cả các bên liên quan, bao gồm cả khách hàng và nhà cung cấp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng lại công ty với ưu tiên hàng đầu là tuân thủ pháp luật".
Thông tin trên được đưa ra khi một số vấn đề về chất lượng đang làm lung lay nền tảng của Tập đoàn Toyota.
Đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu Motor của Toyota đã dừng tất cả chuyến hàng trong và ngoài nước vào tháng trước sau khi cuộc điều tra của bên thứ ba phát hiện rằng các cuộc kiểm tra an toàn với hầu hết mẫu xe của hãng "đều có gian lận".
Hino Motors, một công ty con khác của Toyota, vào tháng 3/2022 thừa nhận đã "gửi dữ liệu gian lận" về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho cơ quan quản lý giao thông vận tải.