Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Bầu Hiển phải xem lại chiến lược, việc tuyển trạch của Hà Nội FC đã sai lầm'

Trận thua trước Bình Định không chỉ khiến ngày ra mắt HLV Park Choong-kyun trở nên kém vui mà còn phơi bày nhiều vấn đề của Hà Nội FC.

"Thực sự tôi cảm thấy thất vọng về tất cả mọi thứ Hà Nội FC thể hiện. Họ cho thấy một chiến thuật nghèo nàn về mặt ý tưởng. Đồng thời nhân sự của đội bóng này đang thực sự có vấn đề", chuyên gia Phan Anh Tú mở đầu cuộc trao đổi với chúng tôi về cuộc đấu giữa Hà Nội FC và Bình Định.

Ngay ở trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Hà Nội FC, ông Park Choong-kyun đã phải nhận một trận thua. Thất bại 0-1 trước Bình Định ngay tại Hàng Đẫy khiến đội bóng của bầu Hiển tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng.

Hà Nội FC (áo trắng) thất bại trước Bình Định.

Phân tích về nguyên nhân khiến Hà Nội FC thi đấu bết bát, chuyên gia Phan Anh Tú đưa ra quan điểm:

"Chúng ta đều biết rằng các đội mạnh ở V.League hiện nay đều có ngoại binh rất tốt. Ví dụ như HAGL không có hai trung vệ và một trung phong ngoại chơi hay thì làm sao có được kết quả thế này. Trong khi đó, rõ ràng ngoại binh của Hà Nội FC không phù hợp. Hai tiền đạo ngoại của họ tỏ ra khá vô dụng".

"Ở trận đấu vừa rồi, phải chăng ông HLV người Hàn Quốc muốn Hà Nội FC chơi đơn giản hơn? Tuy nhiên vấn đề là họ chơi đơn giản nhưng không có hiệu quả, không gây được mối nguy hại nào cho khung thành của Bình Định. Về sau đưa thêm Bruno Cunha vào thì cũng chỉ đến thế.

Thực tình tôi cũng khá ngạc nhiên khi HLV xếp đội hình mà Văn Kiên không xuất hiện, trong khi Thái Quý đá hậu vệ biên có tốt đâu lại được kéo về vị trí đó. Không rõ Văn Kiên có chấn thương hay không? Rồi cả Văn Xuân cũng đâu mất rồi? Những sự thiếu vắng đó khiến các pha phối hợp ở cánh của Hà Nội FC lại càng nghèo nàn đi.

Và để thay đổi lối chơi, muốn Hà Nội FC đá đơn giản hơn cũng không phải dễ. Phong cách cũ đã ngấm vào máu họ cả chục năm nay rồi. Có điều với những con người như thế này mà vẫn đá kiểu ban bật, luân chuyển bóng liên tục thì không có hiệu quả. Thành ra rất khó cho HLV".

Hà Nội FC có thể văng khỏi nhóm đua tranh chức vô địch mùa này.

Đồng thời, chuyên gia Phan Anh Tú cũng dành lời khen cho HLV Đức Thắng khi Bình Định triển khai một lối chơi hợp lý để khắc chế đối thủ.

"Bên cạnh đó cũng thấy rằng HLV Đức Thắng đã có một trận đấu rất khôn ngoan về mặt chiến thuật. Anh ta quá hiểu đối thủ.

Hà Nội FC là đội bóng thích triển khai tấn công ngay từ tuyến dưới, phối hợp nhỏ. Nhưng đội hình mà không có Văn Kiên, Văn Xuân thì làm sao Hà Nội FC phối hợp tốt ở cánh được. Vì thế Bình Định chủ động chơi pressing tầm cao, gây áp lực cho hàng tiền vệ đối thủ.

Ở tuyến giữa, Tấn Tài cũng luống tuổi rồi, Đậu Văn Toàn thì chỉ có nhiệm vụ "đánh vật" với Rimario thôi. Những điều đó khiến cho Hà Nội FC không thể triển khai bóng từ dưới lên được. Hà Nội FC bắt buộc phải đá trái sở trường, chơi bóng dài. Nhưng Geovane đâu phải mẫu cầu thủ ưa va chạm, tốc độ tốt đâu. Điều đó khiến cho lối chơi của Hà Nội FC bị phá sản.

Qua đó tôi có nhận xét rằng HLV Hàn Quốc này có vấn đề chứ mọi việc không đơn giản đâu. Hà Nội FC hôm nay thực sự thua một cách toàn diện", ông Phan Anh Tú nói.

Video: Hà Nội FC 0-1 Bình Định

Xem lại chiến lược

Với việc để thua Bình Định, Hà Nội FC chỉ mới có được 13 điểm sau 11 vòng đấu, kém top 6 khoảng cách là 3 điểm.

Thay HLV trưởng liên tục khiến đội chủ sân Hàng Đẫy mất sự ổn định.

Tuy vậy, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng rất khó để đội bóng của bầu Hiển có được một vị trí trong top 6 sau giai đoạn lượt đi:

"Tôi cho rằng cơ hội vào top 6 của Hà Nội FC khó. Hiện nay về mặt tinh thần họ mất rồi. Trận đấu nào đội Hà Nội cũng khó mà tự tin được nữa. Điều đó chắc chắn khiến cho những pha phối, dứt điểm sẽ không có độ chuẩn xác cao. Có tự tin thì người ta mới dám đá táo bạo.

Vòng tới họ gặp Sài Gòn FC, đội vừa thắng Đà Nẵng. Xét về tinh thần thì Hà Nội FC sẽ không bằng được đối thủ này đâu.

Thể lực của Hà Nội FC cũng không phải tốt. Những cầu thủ quan trọng đều lớn tuổi cả rồi. Các đối thủ khác cứ chọn lối đá giàu sức mạnh thì sẽ rất khó cho Hà Nội FC. Họ không còn đủ sắc bén như ngày xưa để xuyên phá đối thủ nữa".

Từ những vấn đề trên, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng lãnh đạo Hà Nội FC có lẽ nên chấp nhận "hi sinh" mùa giải này để cải tổ lại đội bóng.

"HLV Hàn Quốc sẽ khá loay hoay sau trận đấu này. Bên cạnh đó, rào cản ngôn ngữ cũng là một vấn đề. Việc truyền tải thông điệp chưa thực sự nhanh nhạy và hiểu ý nhau. Nhìn vào cabin huấn luyện thấy ánh mắt các cầu thủ cũng thiếu niềm tin.

Bầu Hiển và lãnh đạo Hà Nội FC có lẽ phải chấp nhận mất mùa giải này và xem xét lại về mặt chiến lược. Đội bóng nào cũng có thăng trầm cả.

Vấn đề tính toán trong việc xây dựng đội bóng rất quan trọng. Phải có sự dự báo, chứ không thể chỉ say sưa với lối chơi lúc thăng hoa.

Hà Nội FC tự tin rằng lối đá đó sẽ tiếp tục phát huy được. Những cầu thủ ngoại cũ bị đẩy đi rất nhanh. Trong khi đó, các ngoại binh mới về chơi rất hay trong chiến thuật của đội bóng khác, nhưng về Hà Nội FC lại không phù hợp. Việc tuyển trạch của họ thực sự có vấn đề.

Điều quan trọng nhất là Hà Nội FC không dự báo được sự đi xuống của mình. Chiến lược tuyển trạch của họ đã sai lầm và hoảng loạn". 

Nguồn: Tổ Quốc

Tin mới