Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bắt nhóm sản xuất, phát tán mã độc đến hàng nghìn người để chiếm đoạt tài sản

(VTC News) -

Thanh niên 28 tuổi ở Đà Nẵng thuê nhà tại Khu đô thị FPT và tuyển 8 người chuyên phát tán mã độc để chiếm đoạt tài khoản Facebook của khoảng 10 nghìn người.

Ngày 24/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” do Lê Nguyễn H.N. (28 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cùng đồng bọn thực hiện.

Thông tin ban đầu, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) Công an TP Đà Nẵng phát hiện một nhóm có hành vi phát tán các tập tin chứa mã độc nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Sau thời gian thu thập thông tin, tài liệu, Phòng An ninh mạng phối hợp với Công an phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra căn hộ tại Khu đô thị FPT (phường Hòa Hải), phát hiện Lê Nguyễn H.N. cùng với L.N.H.N., V.T.Đ., N.V.H.L.V., T.N.T.H., Đ.V.V. (cùng 21 tuổi), M.N.C. (19 tuổi), P.Q.N.H. (18 tuổi, cùng trú quận Ngũ Hành Sơn) và H.N.Q.V. (25 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) đang thực hiện hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Lực lượng công an kiểm tra căn hộ, phát hiện nhóm phát tán mã độc. 

Qua đấu tranh, xác định Lê Nguyễn H.N. thuê căn hộ tại Khu đô thị FPT, sau đó mua sắm hàng chục thiết bị máy tính cấu hình cao và tuyển 8 người này làm việc.

Lê Nguyễn H.N. chỉ đạo nhóm này sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư.

Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì nhóm này sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung.

Nếu người dùng mở tập tin thì mã độc sẽ tự động thu thập dữ liệu trong thiết bị điện tử của người dùng như địa chỉ IP, cookie, tài khoản, mật khẩu.

Sau đó, nhóm này sử dụng các dữ liệu trên để chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook của nạn nhân rồi sử dụng vào các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

Theo xác minh ban đầu, từ tháng 5/2023 đến khi bị cơ quan công an phát hiện, Lê Nguyễn H.N. cùng đồng bọn đã phát tán các tập tin đến hàng chục nghìn người dùng mạng xã hội Linkedin và chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Hiện Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra, mở rộng vụ án.

Lực lượng công an kiểm tra máy tính nhóm nghi phạm sử dụng.

Phòng An ninh mạng Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Hạn chế chia sẻ các thông tin, dữ liệu cá nhân như hình ảnh căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản thanh toán... trên môi trường mạng để tránh bị các bọn tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cạnh đó, người dân không mở file nén khi chưa xác nhận chính xác người gửi, không nhấn vào các liên kết gửi qua tin nhắn trên mạng xã hội hoặc email không rõ nguồn gốc...

Trường hợp phát hiện bị xâm nhập trái phép vào tài khoản mạng xã hội, báo cáo ngay cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định pháp luật.

Nguồn:

Tin mới