Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bật đèn chiếu sáng ô tô như thế nào để an toàn, tránh bị CSGT phạt?

(VTC News) -

Sử dụng đèn pha vào ban đêm hoặc khi thời tiết như thế nào để an toàn, không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường và tránh bị CSGT xử phạt.

Việc sử dụng đèn chiếu sáng vào ban đêm và lúc thời tiết xấu là vô cùng quan trọng vì giúp tài xế nhìn đường và điều khiển xe dễ hơn, việc bật tắt đèn chiếu sáng ra sao cũng được dạy trong mọi cơ sở đào tạo lái xe, nhưng không phải ai cũng áp dụng đúng.

Bật đèn chiếu sáng sai chế độ khi di chuyển vào ban đêm hoặc khi thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng lớn đến tầm quan sát của các phương tiện khác, gây nguy hiểm cho chính bản thân, đồng thời cũng có thể bị CSGT xử phạt.

Bật đèn chiếu sáng ô tô như thế nào để an toàn, tránh bị CSGT xử phạt. (Ảnh minh họa)

Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông phải sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc trời có sương mù, thời tiết xấu gây ảnh hướng đến tầm nhìn khi đang lưu thông trong hầm đường bộ.

Theo khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, với hành vi điều khiển xe ô tô không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều... sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng.

Như vậy lái xe bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau, ngoài ra khi gặp thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến tầm nhìn hoặc đi vào đường hầm, lái xe bắt buộc phải bật đèn để đảm bảo an toàn.

Hiện nay trên các loại ô tô, xe máy sẽ đều có hai chế độ chiếu sáng là đèn chiếu xa (đèn pha), đèn chiếu gần (đèn cốt), vì vậy biết bật đèn thôi chưa đủ, mà còn phải chọn đúng loại đèn khi tham gia giao thông.

Khoản 12, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, nghiêm cấm bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h hôm sau; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ. 

Còn với lỗi không bật đèn chiếu sáng, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, lái xe ô tô cũng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Vì vậy để đảm bảo an toàn, đồng thời tránh bị CSGT xử phạt, người lái nên lưu ý một số vấn đề sau trong khi sử dụng đèn chiếu sáng ô tô:

- Bật đèn chiếu sáng của xe khi nhận thấy trời tốt, không nhất thiết phải đúng theo khung giờ quy định.

- Khi di chuyển trong khu vực đô thị chỉ bật đèn sáng gần (đèn cốt).

- Trên đường cao tốc có dải phân cách, có thể sử dụng đèn pha để quan sát từ xa, có tầm nhìn tốt nhất.

- Không nên dùng đèn pha khi có xe đối diện hoặc đi sát phía sau của xe khác khi đang di chuyển trên đường quốc lộ.

- Có thể vượt xe trước mặt bằng cách nháy pha xin đường.

- Trong trường hợp thời tiết xấu, sương mù hoặc mưa to, tài xế có thể sử dụng đèn pha hoặc đèn báo hiệu khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Minh Đức

Tin mới