Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bao lâu nên thay ga gối một lần?

(VTC News) -

Thay ga gối thường xuyên là thói quen quan trọng để tạo không gian nghỉ ngơi sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe gia đình, vậy bao lâu nên thay ga gối một lần?

Ga gối là nơi tích tụ vi khuẩn, mạt bụi và dễ phát sinh nấm mốc. Đây là những tác nhân gây ra nhiều vấn đề về da và hô hấp như mẩn ngứa, viêm da, dị ứng da, viêm mũi dị ứng... 

Bao lâu nên thay ga gối một lần?

Thay ga gối định kỳ là yêu cầu bắt buộc nhằm giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm, bụi... Vậy bao lâu nên thay ga gối một lần để đảm bảo không gian ngủ sạch sẽ và an toàn, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn?

Bao lâu nên thay ga gối một lần? (Ảnh: Everyday Health)

Thật ra, không có đáp án chính xác cho câu hỏi này vì mức độ bẩn của ga gối với từng gia đình, từng người sử dụng đều không giống nhau. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, người bị dị ứng, hoặc những người có nhu cầu cao về chất lượng vệ sinh, thay ga gối hàng tuần là lựa chọn tốt nhất. Trẻ nhỏ thường làm ướt giường hoặc hay ăn uống trên giường khiến ga gối dễ bị bẩn và cần phải thay thường xuyên. Nếu bạn có các vấn đề về da và hô hấp như dị ứng hoặc hen suyễn, việc thay ga gối thường xuyên giúp giảm tiếp xúc với mạt bụi và vi khuẩn.

Còn với những người không có vấn đề đặc biệt về sức khỏe, có thể kéo giãn thời gian thay ga gối nhưng không ít hơn 2 tuần một lần. Đây là khoảng thời gian đủ giữ cho ga gối sạch sẽ, giảm thiểu tích tụ bụi bẩn mà không tốn quá nhiều công sức.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý kiểm tra ga gối thường xuyên để đảm bảo chúng không bị hỏng hóc hoặc bám bẩn. Nếu ga gối có dấu hiệu bị bẩn hoặc hỏng, hãy thay ngay lập tức, dù lần thay trước mới diễn ra vài ngày.

Tóm lại, bạn cần tùy thuộc vào nhu cầu, tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng như tình trạng vệ sinh thực tế để xác định bao lâu nên thay ga gối một lần. Cần nhớ rằng ga gối cần luôn ở trạng thái sạch sẽ, thơm tho để cho bạn giấc ngủ ngon, tâm lý thoải mái và sức khỏe tốt.

Một số đồ dùng cần được thay sau thời gian ngắn

Những món đồ sau cũng có thời hạn sử dụng ngắn, cần được thay thường xuyên theo định kỳ.

Ruột gối

Ruột gối cần được thay sau 6 tháng - 1 năm bởi nó chứa nhiều mạt bụi (Ảnh: Etsy)

Ruột gối cần được thay sau 6 tháng - 1 năm bởi nó chứa nhiều mạt bụi - loài rệp nhỏ kích thước khoảng 1/4mm, là tác nhân gây nổi mẩn, sưng tấy, ngứa ngáy. Ruột gối cũng chứa nhiều bào tử nấm. Theo nghiên cứu của Đại học Manchester, Anh, có hàng nghìn bào tử nấm ở những chiếc gối đã dùng quá 1,5 năm. Chúng có thể xâm nhập đường hô hấp, gây hen suyễn, viêm mũi.

Lời khuyên: 6 tháng - 1 năm nên thay ruột gối một lần.

Thảm chùi chân

Do được dùng để thấm nước và thu nhận chất bẩn ở chân nên vật dụng này chứa rất nhiều vi khuẩn. Bạn cần thay mới thảm chùi chân 6 tháng một lần.

Khăn mặt

Khăn lau mặt luôn ướt, lại thường được để trong môi trường ẩm, chứa nhiều chất dầu từ da mặt người nên vi khuẩn sinh sôi nảy nở rất nhiều. Bạn nên thay mới nó sau 3 tháng.

Lược chải tóc

Lược chải tóc khá bền nhưng vẫn chứa các mầm bệnh, vì vậy nên thay sau 1 năm cho dù bạn đánh rửa thường xuyên.

NGUYỆT ÁNH (Tổng hợp)

Tin mới