Anh Thanh Tùng ở Thái Bình đang muốn mua một chiếc Audi Q8, nhưng lại có tâm lý chờ những ưu đãi về thuế nhập khẩu ô tô của Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực để mua được xe giá rẻ hơn. Anh Tùng đặt câu hỏi: “Tôi nghe nói khi EVFTA có hiệu lực, các dòng xe nhập từ châu Âu sẽ được giảm giá lên tới vài trăm triệu đồng nhưng không biết bao giờ mới được giảm và mức giảm cụ thể thế nào”?
Mới đây, EVFTA được Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Theo dự kiến, từ 1/8, hiệp định này chính thức có hiệu lực. Theo dự thảo về biểu thuế ưu đãi xe nhập từ EU giai đoạn 2021-2022 của Bộ Tài chính, Việt Nam sẽ cắt giảm từ 7-8% thuế nhập khẩu mỗi năm, mức cắt giảm này theo lộ trình còn 0% trong 9-10 năm tới.
Các loại xe có dung tích xy-lanh càng cao, được giảm thuế nhập càng nhanh tại Việt Nam. Trong khi đó, các mẫu xe có dung tích xy-lanh nhỏ hơn sẽ được giảm thuế chậm hơn.
Ví dụ như mẫu xe Audi Q8 (dung tích động cơ 3.0 lít) mà anh Tùng hỏi, giá khởi điểm tại thị trường Đức khoảng 67.400 USD (khoảng 1,57 tỷ), tại Việt Nam được bán vào khoảng 4,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng tiền thuế thuế nhập khẩu đã khoảng 1,1 tỷ đồng. Theo lộ trình thì 2021, thuế nhập khẩu sẽ được giảm 7%, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.
Theo đại diện nhiều đơn vị nhập khẩu xe ô tô, mức thuế nhập khẩu theo EVFTA sẽ giảm theo lộ trình dài nên giá xe cũng không giảm sốc một lần mà giảm từ từ.
“Xe châu Âu hầu hết có dung tích xy-lanh cao từ trên 2.000 cc trở lên, vì vậy ngoài mức thuế nhập lớn, các dòng xe này còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ trên 40%, điều này khiến giá xe nhập từ châu Âu tại Việt Nam luôn cao hơn nhiều so với xe Nhật, Hàn nhập từ các thị trường khác”, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nói.
Hiện, ngoài thuế nhập khẩu, các dòng xe châu Âu sẽ phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (35% đến 150% tùy theo dung tích xe), thuế giá trị gia tăng (10%), phí trước bạ (10-12% tùy theo địa phương), thuế thu nhập doanh nghiệp (22%), phí đăng ký biển... được tính vào giá xe khi đăng ký xe lần đầu (giá lăn bánh).