Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Bao giờ cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được xây trạm dừng nghỉ?

(VTC News) -

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa tiết lộ tiến độ thực hiện xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 18/4, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT) cho biết, đơn vị đang thực hiện rà soát, dự kiến xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, 2 trạm dừng nghỉ tạm thời đặt tại 2 điểm thuộc Km 64 (bên trái tuyến, hướng Nam - Bắc) và Km77 (bên phải tuyến, hướng Bắc - Nam) của tuyến. Hiện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh vẫn đang kiểm tra thực địa và phấn đấu hoàn thành trước 30/4 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Sắp có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Về tiến độ mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên thành 4 làn xe, trả lời VTC News, đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến tháng 5 hoặc 6/2024 đơn vị sẽ trình Quốc hội phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Khi được Quốc hội đồng ý, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ cố gắng khởi công dự án trong tháng 10 và 11/2024.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, đơn vị này phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành việc nâng cấp tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế lên thành 4 làn xe.

Trong thời gian chờ mở rộng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng thực hiện bổ sung một số hạng mục nhằm đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, đơn vị này duyệt chi khoảng 25 tỷ đồng bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang 2 bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe cao tốc Cam Lộ - La Sơn).

Dự kiến cuối năm 2024 việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe sẽ được khởi công. 

Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh sơn kẻ vạch tim đường theo hướng mở thêm những vị trí được vượt tại đoạn có đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng; thu ngắn, hoặc kéo dài các vị trí được phép vượt hiện hữu ở đoạn 2 làn xe, bố trí phương án vượt 1 chiều cho các vị trí này (tổ chức sơn kẻ vạch tim đường nét liền và vạch nét đứt).

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay việc nâng cấp bổ sung các hạng mục kể trên cơ bản hoàn tất. Hiện còn một số biển báo đơn vị thi công đang đào hố chôn cọc và sẽ lắp đặt trong những ngày tới.

Ngoài ra, theo kiến nghị của cơ quan chức năng, sẽ đầu tư, mở rộng 7 điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên hiện nay Bộ GTVT chỉ đạo khẩn cấp làm các trạm dừng nghỉ tạm thời nên phương án này sẽ không được thực hiện.

Được biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài gần 98km, trong đó qua địa phận Quảng Trị dài hơn 37km, còn lại là đoạn qua Thừa Thiên - Huế. Trên tuyến hiện có hơn 1.500 biển báo giao thông các loại theo quy định và tiêu chuẩn hiện hành.

Từ Tết Nguyên đán đến nay trên tuyến cao tốc này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Trong đó, có 2 vụ nghiêm trọng làm 2 người chết cùng nhiều người khác bị thương.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tai nạn xảy ra trên cao tốc ngoài nguyên nhân do bất cập hạ tầng giao thông, một phần cũng do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành các quy định bảo đảm an toàn giao thông.

Việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng đi lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang vấp phải sự phản đối của Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.

Ngày 29/3, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản thông báo về việc quyết định điều tiết, phân luồng giao thông tại dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) vào danh sách các loại xe bị cấm di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phương án mới được áp dụng từ 6h ngày 4/4.

Tuy nhiên, cả trước và sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ra quyết định nêu trên thì đều vấp vào sự phản đối của hai địa phương là Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. 

Nguyễn Vương

Tin mới