Hãng hàng không Bamboo Airways vừa thông tin, từ tháng 10/2023, hãng này sẽ tiến hành tái cơ cấu đội tàu bay theo hướng gia tăng hiệu quả khai thác và tối ưu hóa chi phí, tiến tới mục tiêu tăng cường sự đồng nhất về các chủng loại tàu bay trong dài hạn.
Đây là hoạt động nối tiếp, phục vụ tương ứng mạng đường bay và tần suất khai thác mới đã được hoàn thiện điều chỉnh trước đó.
Từ tháng 10/2023, Bamboo Airways sẽ tiến hành tái cơ cấu tổng thể. (Ảnh minh họa: Bamboo Airways)
"Quá trình tái cấu trúc tổng thể hướng tới ổn định hóa hoạt động và mang lại cơ hội để Bamboo Airways tăng trưởng lớn mạnh hơn nữa trong tương lai. Đây cũng là nhiệm vụ chính đáng và cấp thiết sau 5 năm hoạt động, khi thị trường đã có những sự thay đổi về căn bản, cùng với đó là hãng thu hút thành công nhiều nhà đầu tư mới đồng hành", Bamboo Airways thông tin.
Để thực hiện kế hoạch tái cấu trúc, Bamboo Airways đã tiến hành thảo luận, đàm phán chi tiết với các đơn vị cung cấp tàu bay liên quan, và đạt thống nhất cao trong việc điều chỉnh tạm thời thoả thuận hợp tác.
Về phía đối tác, các nhà cho thuê tàu bay đánh giá cao sự nỗ lực khắc phục khó khăn và ổn định hoạt động của Hãng, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa Bamboo Airways trong thời gian tới.
"Những sự điều chỉnh tạm thời kể trên là một phần trong tiến trình tái cơ cấu trên phương diện tổng thể của Bamboo Airways. Các nguồn lực bao gồm mạng đường bay, đội tàu bay, nguồn nhân lực,… sẽ được tái điều phối phù hợp hơn với các mục tiêu phát triển giai đoạn mới và yêu cầu của nhà đầu tư", Bamboo Airways nhấn mạnh.
Với việc vận hành cùng lúc máy bay của 3 nhà sản xuất Airbus, Boeing và Embraer, Bamboo Airways còn phải gánh thêm nhiều chi phí khác nhau như thuê nhân sự kỹ thuật, phi công, giáo viên đào tạo cho riêng từng loại máy bay.
Trong khi đó, các hãng hàng không trong nước hiện nay như: Vietjet, Pacific Airlines, Vietravel Airlines chỉ khai thác tàu bay của Airbus. Vietnam Airlines cũng khai thác toàn bộ tàu thân hẹp Airbus và tàu thân rộng của Airbus, Boeing.
Về dự phòng trang thiết bị thay thay thế, nếu chỉ vận hành một loại máy bay, Bamboo Airways chỉ cần lập dự trù một chủng loại hàng hóa cho mỗi bộ phận, giúp giảm tổng số lượng vật tư cần dự trữ. Việc mua số lượng lớn cũng sẽ hạ giá bán. Những lợi thế này sẽ không thể tận dụng khi Bamboo Airways khai thác một đội tàu đa dạng như hiện nay.
Trước đó, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phát triển cho Bamboo Airways.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bamboo Airways cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh, chủ động báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để các cơ quan kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết các công ty cung cấp dịch vụ hàng không đều khẳng định luôn đồng hành, hỗ trợ Bamboo Airways trong suốt giai đoạn vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn tái cơ cấu này.