Theo số liệu mới công bố của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành trong 12 tháng năm 2020, bảo toàn thành công vị trí dẫn đầu về bay đúng giờ năm thứ hai liên tiếp.
Cụ thể, trong 12 tháng năm 2020, số chuyến bay Bamboo Airways khai thác đúng giờ đạt 95,8% - tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2019 và cao hơn 4,9% so với tỉ lệ đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam.
Đáng chú ý, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ đúng giờ (OTP) gia tăng trong bối cảnh số lượng chuyến bay đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2019, cho thấy nỗ lực đáng kể để duy trì và phát huy chuẩn mực dịch vụ song song với mở rộng hoạt động của hãng hàng không này.
Lần lượt đứng ở các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng tỉ lệ đúng giờ 12 tháng năm 2020 của ngành hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines đạt 92%, Pacific Airlines đạt 88,4% và Vietjet với 88,1%.
Bamboo Airways giữ vững danh hiệu hãng hàng không với tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành và là hãng duy nhất có chỉ số phục hồi dương. (Số liệu: Cục Hàng Không Việt Nam).
Nếu tàu bay về muộn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chậm chuyến trong năm 2020 với tỷ trọng 59,5% các chuyến chậm, thì nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng huỷ chuyến của các hãng hàng không trong năm vừa qua lại là thời tiết, với tỷ trọng 16,8% số chuyến huỷ.
Có nhiều yếu tố khách quan đã tác động tiêu cực rõ rệt đến tỷ lệ OTP của toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm qua. Đáng chú ý, phải kể đến là đại dịch COVID-19 khiến nhiều đường bay phải tạm dừng khai thác, các chuyến bay phải triển khai thêm quy trình kiểm dịch ngặt nghèo; hai sân bay trọng điểm là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng loạt đóng cửa đường băng để sửa chữa nâng cấp; tình trạng thiên tai diễn ra phức tạp tại nhiều tỉnh thành, điển hình là đợt mưa lũ lịch sử tại miền Trung khiến nhiều chuyến bay bị đình trệ. Thời điểm tháng 3/2020, tổng số chuyến bay khai thác của toàn ngành giảm tới 81,3% so với cùng kỳ.
Giữa các điều kiện khách quan khắc nghiệt như vậy, việc giữ vững tỷ lệ đúng giờ toàn ngành ở mức 90,9%, tăng 4,5% hơn so với số liệu cùng kì năm 2019 là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ nói chung của các hãng nội địa.
Thêm vào đó, nhờ vào sự kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, ngành hàng không nội địa cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng. Tới tháng 12/2020, tổng số chuyến bay toàn ngành đã đạt gần 20.000 chuyến và chỉ còn giảm 34% so với cùng kỳ.
Bamboo Airways cũng là hãng bay nội địa duy nhất ghi nhận tăng trưởng dương – 40,8% trong năm 2020. Hãng liên tục khai trương các phòng vé chính thức ở 3 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội – Đà Nẵng – TP.HCM, khai trương các phòng chờ hạng thương gia riêng tại Hà Nội và Côn Đảo, đồng thời tăng tốc xúc tiến triển khai xây dựng các phòng chờ thương gia tiếp theo ở các sân bay trọng điểm…
Đại diện của hãng hàng không Bamboo Airways cho biết trong năm 2021, hãng hướng tới mục tiêu hồi phục hoàn toàn và trở thành một trong số các hãng hàng không trên thế giới phục hồi mạnh mẽ nhất sau dịch. Bamboo Airways cũng hướng tới mục tiêu sở hữu 30% thị phần ngành hàng không Việt Nam trong năm nay.