Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên: Đề phân hoá cao, nhiều câu hỏi mang tính thời sự

(VTC News) -

Theo đánh giá của giáo viên, bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Hoá, Lý, Sinh) thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng độ khó hơn năm trước, nhiều câu hỏi mang tính thời sự.

Sáng nay (8/7), gần 1 triệu thí sinh cả nước hoàn thành bài thi Khoa học Tự nhiên trong thời gian 150 phút. Tổ Tự nhiên – Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, bài tổ hợp này tuân thủ đúng cấu trúc nội dung đề minh hoạ như Bộ GD&ĐT công bố. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%).

Trong đó khoảng 60 - 70% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 30% - 40% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Ở môn Vật lý, 90% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 65% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 25% số câu ở mức độ Vận dụng; 10% số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao.

Đề thi có 40% (16 câu) số câu hỏi là bài tập tính toán, 60% (24 câu) số câu hỏi lý thuyết. Các câu hỏi lý thuyết tăng nhẹ về độ khó so với các năm trước. Đề thi xuất hiện một số câu hỏi thuộc dạng bài mới, lạ như câu hỏi liên chuyên đề dòng điện không đổi (lớp 11) và dao động và sóng điện từ (lớp 2) (câu 36 mã 216). Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi có độ phân hóa tốt, độ khó tăng nhẹ ở nhóm câu hỏi Vận dụng, Vận dụng cao phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT 2021.

Môn Hóa học, 95% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, 5% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 75 % số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 15% số câu ở mức độ Vận dụng, 10% số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao.

Đề thi có 27,5% (11 câu) số câu hỏi là bài tập tính toán, 72,5% (29 câu) số câu hỏi lý thuyết. Đề thi không xuất hiện câu hỏi thuộc dạng bài mới. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Với môn Sinh học, 90% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11, có 1 câu hỏi nằm trong chương trình lớp 10, ứng dụng vào thực tế phòng trừ COVID-19. Trong đó, 70% số câu hỏi lý thuyết và 30% số câu hỏi bài tập; khoảng 60% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 40% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao. 10% số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao, xuất hiện 1 câu hỏi thuộc dạng bài mới (dạng bài Di truyền quần thể).

Một số câu hỏi vận dụng thực tế vào cuộc sống chẳng hạn như: 104 mã đề 208 về vấn đề COVID-19. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Thầy Trần Đức Tuấn, Tổ phó tổ Hóa học, trường THPT Lục Ngạn số 1 (Lục Ngạn, Bắc Giang đánh giá, đề bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa và nội dung tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giúp học sinh làm bài thuận lợi, không gây choáng cho học sinh. Trong đó, 20 câu đầu ở mức độ nhận biết, các câu đáp án nhiễu phù hợp và quen thuộc, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt; 8 câu tiếp theo ở mức độ thông hiểu, độ khó của đề đã nâng cao hơn, học sinh cần thêm chút tư duy tổng hợp kiến thức và kĩ năng tính toán cơ bản.  

Đề thi có nhiều câu hỏi gắn liền lý thuyết với thực tế (ví dụ câu số 42,43, 70,71); các câu hỏi gắn với thí nghiệm thực hành (ví dụ câu số 77) thuộc mã đề thi 206, phù hợp với kiến thức học sinh đã được học trong chương trình phổ thông. Đặc biệt, trong mã đề thi 206, câu số 76 là bài toán hay lạ về độ tan, có thể làm nhiều học sinh bỡ ngỡ, có tính phân hóa.

Dự đoán điểm học sinh trung bình có thể đạt điểm 5 - 6, học sinh khá có thể đạt điểm 8,5, học sinh giỏi có thể đạt điểm 9,5, học sinh xuất sắc có thể đạt 10. Phổ điểm chủ yếu nằm trong khoảng từ 6,25 đến 8,25 điểm.

Tương tự, cô Đặng Thị My, giáo viên Vật lý, trường THPT Lục Ngạn số 1 (Bắc Giang) đánh giá, đề phân loại rõ ràng từng mức độ, nhiều câu lạ, muốn đạt 8 điểm, học sinh phải nắm chắc lí thuyết, không sai câu ở mức độ đầu. Nhìn chung đề thi đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và có tính phân hóa để các trường đại học chọn được thí sinh có chất lượng.

Hà Cường

Tin mới