Mấy ngày qua, kênh YouTube “Thương hiệu Lục Ngạn TV” đăng tải video có nội dung liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ vải thiều tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) kèm theo lời bình.
Nội dung video phản ánh quang cảnh người dân Lục Ngạn (Bắc Giang) mang vải đi chợ bán vào ngày 20/6/2022. Trong các lời bình luận, người đàn ông quay video liên tục dùng những lời lẽ thiếu tính xây dựng như: “Lục Ngạn vỡ trận”; “Người dân Lục Ngạn sẽ lỗ to, thua thiệt, khá là đau đớn…”; “Lục Ngạn năm nay sẽ tan tác hết".
Video được đăng tải trên kênh YouTube Thương hiệu Lục Ngạn TV.
Đồng thời, người này cũng ghi hình cận cảnh các điểm nghẽn giao thông dọc tuyến QL 31 từ xã Tân Hoa đến xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) do người dân chở vải đi bán, cùng các điểm thu mua và báo giá vải thiều.
Video phản ánh giá vải được thu mua dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg nhưng trên tiêu đề video chủ kênh YouTube Thương hiệu Lục Ngạn TV lại ghi “Vải thiều lục ngạn chưa bao giờ tụt giá kỷ lục như năm nay 5.000 đồng/1 kg”.
Nhiều người dân có mặt trong các video tỏ ý bất bình và yêu cầu dừng ghi hình. Tuy nhiên, người này vẫn quay các video và đưa lên kênh YouTube của mình.
Trả lời VTC News, ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn khẳng định, không có chuyện vải thiều chất lượng cao của Lục Ngạn có giá 5.000 đồng/kg. Thực tế trong những ngày qua, giá vải thiều xuất khẩu dao động từ 15.000 đồng đến hơn 30.000 đồng/kg, tùy từng loại. Chỉ có vải xấu, thải loại mới có giá 5.000 đồng/kg.
Do thời gian vải thiều chín chỉ kéo dài khoảng 1,5 tháng, trong khi diện tích vải của Lục Ngạn lớn nên cùng một thời điểm trong buổi sáng hàng ngày sẽ có cả chục nghìn hộ mang vải xuống chợ bán, dẫn đến tắc đường cục bộ. Điều này năm nào cũng xảy ra, khó có thể tránh khỏi.
"Hiện nay trên một số trang mạng cũng đưa tin không chính xác về giá thu mua vải thiều việc làm này gây hoang mang, bất bình trong dư luận, nhất là tâm lý người trồng vải thiều. Chúng tôi đã đề nghị lực lượng công an sớm vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Thi cho biết thêm.
Sau khi video này được đăng tải, nhiều người dân tại Lục Ngạn (Bắc Giang) hết sức bất bình với chủ sở hữu kênh YouTube “Thương hiệu Lục Ngạn TV” làm các video mục đích chỉ để câu like và quảng cáo sản phẩm của mình. Đồng thời, việc làm này gây hoang mang trong dư luận, nhất là tâm lý người trồng vải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Vải thiều Lục Ngạn.