Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bác sĩ mua sách tặng bệnh nhân COVID-19 giải tỏa tâm lý

(VTC News) -

Ngoài tập trung điều trị COVID-19, các y bác sĩ ở Quảng Ngãi còn đặt mua sách cho bệnh nhân đọc để xua tan tâm lý căng thẳng.

Câu chuyện nghĩa tình ấy diễn ra hơn 10 ngày qua ở cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Người đón nhận món quà tinh thần vô giá từ các y, bác sĩ là BN419 (17 tuổi, trú phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) - ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng ở địa phương này.

Bệnh nhân 419. (Ảnh: N.H)

BN419 là một trong hai trường hợp khỏi bệnh và được về nhà hôm nay (12/7). Thời khắc cầm trên tay quyết định xuất viện, cậu học trò sắp sửa bước vào lớp 12 xúc động rưng rưng.

"Hơn 10 ngày điều trị tại đây, em được quan tâm tận tình, lo cho từng miếng ăn, giấc ngủ. Đặc biệt, thời gian đầu khi bị đưa đi cách ly để điều trị, em rất lo lắng, hoang mang. Được sự động viên, trấn an tinh thần của các y bác sĩ, em mới có thể vượt qua nỗi sợ hãi vì mắc COVID-19", BN419 nghẹn ngào.

Bác sĩ Phạm Nguyễn Vũ Khang (khoa Hồi sức cấp cứu) - một trong ba bác sĩ phụ trách điều trị các ca mắc COVID-19 ở cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, cho hay, với BN419 ngoài chữa trị bệnh lý ra thì còn phải dành thời gian trấn an tâm lý.

Theo bác sĩ Khang, cuối tháng 7, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng không ho, không sốt, không khó thở. Tuy nhiên, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi do bị sốc tâm lý. Thời gian đầu, bệnh nhân này liên tục nhận những cuộc gọi điện thoại từ người lạ với nội dung chỉ trích, chửi bới vì mắc COVID-19.

"Chúng tôi phải mua sim điện thoại khác để bệnh nhân liên lạc với gia đình. Ngoài ra, các y, bác sĩ ở đây thường xuyên hỏi bệnh nhân thích sách gì và đặt mua. Mỗi ngày được đọc sách, tinh thần bệnh nhân phấn chấn hẳn", bác sĩ Khang chia sẻ.

BN370 - chuyên gia của Tập đoàn Hòa Phát cũng được xuất viện trong sáng nay (12/8).

Trong khi đó, bác sĩ Võ Hùng Viễn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn - lưu ý, với bệnh nhân mắc COVID-19, ngoài điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, việc trấn an tinh thần, giúp tâm lý bệnh nhân thoải mái cũng là một điều hết sức quan trọng. 

"Khi tinh thần người bệnh ổn định thì việc điều trị COVID-19 cũng sẽ được thực hiện tốt hơn. Với kết quả điều trị thành công cho 2 ca mắc COVID-19, chúng tôi như được tiếp thêm động lực, sự tự tin. Trong thời gian tới, Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn sẽ cố gắng dốc sức để điều trị thành công cho các ca còn lại", bác sĩ Viễn quả quyết.

Sáng 12/8, 2 bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên ở Quảng Ngãi là BN370, BN419 được xuất viện sau 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bệnh nhân 370 là chuyên gia của Tập đoàn Hòa Phát, 29 tuổi, quốc tịch Serbia. Người này nhập cảnh từ Oman về sân bay Đà Nẵng vào ngày 9/7 và được cách ly tập trung tại khách sạn Harmonia (huyện Bình Sơn). Còn bệnh nhân 419 là nam, 17 tuổi, trú phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

THANH BA

Tin mới