Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Bắc Kạn: Huyện Chợ Đồn sớm chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

(VTC News) -

Ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP giúp các hợp tác xã, hộ kinh doanh mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 28 sản phẩm xếp hạng 3.

Những sản phẩm này trước đây, bán theo hình thức truyền thống, hiện tại các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh có thể sử dụng công nghệ số để kinh doanh trên các nền tảng Facebook, Zalo, Tiktok, sàn thương mại điện tử, vừa để quảng bá sản phẩm vừa đem lại nguồn thu lớn hơn so với trước đây.

Đến nay 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã; hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện Chợ Đồn đều sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định; các HTX cũng trang bị điện thoại thông minh để quảng bá, bán hàng trên nền tảng số, mạng xã hội và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhằm giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh phát triển sản phẩm OCOP, liên kết tiêu thụ sản phẩm, UBND huyện Chợ Đồn còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, sự kiện để cho các HTX, hộ kinh doanh quảng bá sản phẩm OCOP như các phiên chợ đêm, Hội xuân ATK Chợ Đồn; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại,… để giúp hợp tác xã, hộ kinh doanh kết nối với khách hàng.

Thời gian tới, huyện Chợ Đồn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng của chủ thể, thành viên các HTX, hộ kinh doanh về sử dụng các nền tảng số, công nghệ số trong quản lý, điều hành, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời rà soát nhu cầu của các HTX để có cơ chế khuyến khích thúc đẩy chuyển đổi số nói chung, kinh tế số nói riêng.

Bà Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm Nghĩa Tá tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm.

Một trong những hợp tác xã luôn đi đầu trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm tại huyện Chợ Đồn là HTX Nông lâm Nghĩa Tá.

Để quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm trà hoa vàng, bà Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm Nghĩa Tá đã cùng các thành viên tập trung kinh phí đầu tư máy móc hiện đại sản xuất trà hoa vàng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. HTX sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook để mở rộng khách hàng, kết nối với các đơn vị tiêu thụ.

Nhờ chủ động, nắm bắt nhanh lợi thế của các nền tảng mạng xã hội, cho sản phẩm của HTX tiếp cận được với đông đảo khách hàng. Hiện nay, HTX duy trì số lượng 5 - 6 lao động chính, đến thời vụ thu hoạch trà thì số lượng tăng lên từ 14 đến 16 lao động với thu nhập từ 04 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho các thành viên và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Chuyển đổi số đã giúp HTX Nông lâm Nghĩa Tá liên kết với các đối tác, kết nối với các đơn vị thu mua để xuất khẩu sản phẩm, trao đổi với người dân vùng trồng nguyên liệu về quy trình, kỹ thuật chăm sóc bảo đảm đạt tiêu chuẩn, yêu cầu về sạch, an toàn. Cũng từ chuyển đổi số, bà có thể tìm hiểu, nâng cao nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó lượng tiêu thụ hàng hóa sản xuất ra cũng bán tốt hơn.

Những sản phẩm nông sản của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn được trưng bày, quảng bá giới thiệu với khách hàng.

Bà Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông Lâm Nghĩa Tá, cho biết: “HTX thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số. Các cơ quan, đơn vị của huyện đã kết nối cho HTX với các đơn vị liên quan để chúng tôi từng bước tiếp cận được công nghệ số, nền tảng số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm”.

Đối với hộ kinh doanh bà Nông Thị Hồng Quyên, tổ 1, thị trấn Bằng Lũng, với ý tưởng đưa sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương của địa phương vươn xa, bà Quyên tận dụng lợi thế của các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên nền tảng Facebook, Zalo, đồng thời giới thiệu trên trang Website ketnoiocop.vn...

Bà cũng sử dụng công nghệ số để đóng gói, truy xuất nguồn gốc, mã vạch, tạo thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm.

Bà Nông Thị Hồng Quyên (áo trắng) giới thiệu các sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương với đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: baobackan.vn)

Nhờ ứng dụng các nền tảng số để quảng bá, tiếp thị và bán hàng nên sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương đã có mặt tại các thị trường Thái Nguyên, Hà Nội, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi độ giòn, ngon và chất lượng của sản phẩm. Bà Nông Thị Hồng Quyên chia sẻ: “Việc tiêu thụ sản phẩm cũng khá thuận lợi do đã kết nối với nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài tỉnh thông qua việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội để bán hàng”.

Có thể thấy hiệu quả của việc chuyển đổi số không chỉ mang lại cơ hội cho các HTX, Tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Chợ Đồn tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới mà còn tạo điều kiện cho họ tham gia vào các nền tảng giao dịch thương mại, tiếp cận đa dạng khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt đối với việc quảng bá, liên kết tiêu tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại địa phương.

Đỗ Tươi

Tin mới