Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

ASEAN và LHQ kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Myanmar

(VTC News) -

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 16-17/2 tới, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp nhằm thảo luận về tình hình Myanmar.

Trước thềm cuộc họp, Chủ tịch ASEAN và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (2/2) đã kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trong một tuyên bố đánh dấu 1 năm ngày xảy ra khủng hoảng tại Myanmar, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua (2/2) đã bày tỏ quan ngại về tình trạng khẩn cấp đang được áp đặt tại đây, đồng thời kêu gọi thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tình hình bất ổn tại quốc gia Đông Nam Á này.

Binh sĩ gác tại một điểm kiểm soát ở Mandalay, Myanmar. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm của đặc phái viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất để gặp gỡ tất cả các bên liên quan, thực hiện vai trò trung gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đối thoại, cũng như việc cung cấp viện trợ nhân đạo. 

Dẫn thông điệp của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về tình hình Myanmar nhân dịp các quốc gia châu Á chào đón năm mới, đặc phái viên Myanmar tại Liên Hợp Quốc Noeleen Heyzer cũng nhấn mạnh vấn đề này:

“Tổng Thư ký LHQ luôn sát cánh cùng người dân Myanmar. Tổng Thư ký cho biết sẽ tiếp tục hành động thông qua hợp tác với LHQ và ASEAN nhằm giải quyết những nhu cầu của người dân. Điều quan trọng là phải tạo môi trường cho đối thoại toàn diện. Bất cứ giải pháp nào cũng cần phải xuất phát từ việc lắng nghe cẩn thận tiếng nói của những người bị ảnh hưởng của khủng hoảng”.

Trước đó, cùng ngày, Campuchia - quốc gia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2022, trong một tuyên bố kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar thúc đẩy những điều kiện thuận lợi để tiến hành đối thoại mang tính xây dựng nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở đất nước này.

Tuyên bố cho biết các quốc gia thành viên ASEAN vẫn quan ngại sâu sắc trước những diễn biến ở Myanmar, qua đó kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar nỗ lực đảm bảo công tác vận chuyển an toàn và kịp thời viện trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ nhất. Ngoài ra, ASEAN cũng hối thúc các cơ quan chức năng của Myanmar triển khai những hành động cụ thể nhằm thực thi đầy đủ đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4/2021.

Tuyên bố cũng kêu gọi Myanmar tạo điều kiện thuận lợi cho đặc phái viên ASEAN sớm thực hiện chuyến thăm tới nước này để gặp mặt tất cả các bên liên quan. Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh hòa bình lâu dài và hòa giải dân tộc ở Myanmar chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp chính trị toàn diện.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Campuchia, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp trong 2 ngày 16-17/2 tới nhằm thảo luận vấn đề viện trợ cho Myanmar.

Bộ Ngoại giao Campuchia cũng cho biết, đặc phái viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đang chuẩn bị thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Myanmar. Tuyên bố nhấn mạnh, ông Prak Sokhonn sẽ ưu tiên mục tiêu thực hiện đồng thuận 5 điểm và vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN vào trung tuần tháng 2 này.

Hồng Nhung (VOV1)

Tin mới