Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ các hoạt động kinh tế biển, Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị nhiều tàu tuần tra hiện đại như: Tàu CSB 8020 có tải trọng 3.250 tấn, thuộc lớp Hamilton và là tàu chiến được Mỹ trao tặng Việt Nam trong chương trình EDA vào năm 2017; Tàu tuần tra lớn 1.500 tấn CSB 8003.
Loại tàu được đánh giá là hiện đại nhất trong lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam là các tàu tuần tra 2.500 tấn lớp DN-2000 có số hiệu 8001, 8002, 8004, 8005. Tàu do nhà máy Sông Thu (Z189) chế tạo theo thiết kế của Tập đoàn Damen (Hà Lan).
Hiện nay, Cảnh sát biển Việt Nam sở hữu 4 chiếc và lực lượng kiểm ngư sở hữu 2 chiếc. Tính đến năm 2019, Cảnh sát biển Việt Nam trang bị khoảng 70 tàu tuần tra các loại từ cỡ nhỏ 100-400 tấn cho tới loại 3.000-4.000 tấn, phần lớn trong số đó tự sản xuất theo thiết kế trong nước và nước ngoài, một phần được viện trợ hoặc mua mới.
Đặc biệt, Cảnh sát biển Việt Nam cũng được trang bị máy bay tuần thám với nhiều trang thiết bị kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu.
Là một trong số những con tàu hiện đại nhất trong đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam hiện nay, tàu CSB 8004 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.
Khu sân bay phía sau Tàu CSB 8004.
Ca-bin Tàu CSB 8004 được trang bị nhiều thiết bị hiện đại.
Hệ thống thông tin liên lạc hiện đại trên tàu CSB 8004.
Tàu CSB 8003 được lắp đặt và trang bị công nghệ hiện đại, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển hiện nay.
Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam quan sát mục tiêu trên biển trong ca-bin Tàu CSB 8003.
Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam kiểm tra hải đồ cùng kíp Tàu CSB 8003.
Tàu CSB 8003 và Tàu CSB 8004 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trong một chuyến tuần tra làm nhiệm vụ trên biển.
Tàu CSB 9004 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 có nhiệm vụ tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Một góc quân cảng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tại Phú Quốc (Kiên Giang).
Các tàu có khả năng chống chịu tốt với thời tiết xấu trên biển và truyền tải được dữ liệu, hình ảnh từ ngoài khơi về trung tâm thông tin của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển ở đất liền thông qua hệ thống vệ tinh.
Đặc biệt, tình hình chủ quyền biển, đảo; tình hình vi phạm, tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại trên các vùng biển có chiều hướng ngày càng gia tăng; điều kiện thời tiết trên biển diễn biến thất thường do biến đổi khí hậu toàn cầu, đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi quốc gia.