Anh Phạm Hồng Minh (biệt danh Minh Râu, 42 tuổi) là chủ sạp rau ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Khoảng 3 năm trước, đúng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, anh Minh Râu nổi tiếng rần rần trên mạng xã hội với tấm bảng tặng rau viết sai chính tả: “Ai mua thì bán, ai sin (xin) thì cho”.
Anh Minh Râu nổi tiếng trong mùa dịch COVID-19.
Tấm lòng nhân ái của chủ sạp rau Minh Râu đã giúp nhiều công nhân, người lao động, sinh viên nghèo có rau ăn mùa dịch.
Dịch bệnh đi qua, mọi người trở lại trạng thái bình thường, anh Minh Râu vẫn treo bảng tặng rau miễn phí.
Anh Minh Râu tâm sự: “Dạo này, buôn bán ế ẩm lắm. Mấy chỗ tôi thường bỏ mối, họ vỡ nợ, nghỉ bán hết rồi.
Bây giờ, tôi chỉ trông chờ vào bán lẻ, lợi nhuận chẳng bao nhiêu. Hồi trước, tôi lãi khoảng trên 3 triệu đồng/ngày, mấy nay chỉ tầm 1-2 triệu đồng/ngày.
Dẫu vậy, tôi vẫn duy trì tặng rau miễn phí cho ai có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng, trước đây, tôi tặng 3-4 tạ rau, nay chỉ còn khoảng 2-3 tạ một ngày.
Tùy theo hàng hóa và giá cả ở chợ, trong tuần, tôi sẽ tặng rau vào những ngày không cố định. Một tuần tặng khoảng 3-5 ngày với các loại rau khác nhau”.
Anh không kêu gọi quyên góp, tặng rau tùy khả năng tài chính. Anh xác định có bao nhiêu tặng bấy nhiêu, duy trì bền vững, tránh ảnh hưởng đến gia đình.
Tuy rau bán thì chậm, rau tặng thì nhanh hết nhưng anh luôn thấy lòng vui phơi phới. Đặc biệt, anh luôn duy trì chất lượng rau tặng miễn phí phải bằng hoặc tốt hơn rau bán.
Anh thường chở rau, thịt... đến tặng cho các mái ấm, cô nhi viện.
“Tôi tự nhận xét chất lượng rau thì mọi người nghĩ tôi tâng bốc. Nhưng, trước giờ, tôi xác định rau bán hay tặng đều phải bỏ tiền ra mua, mất công chở về thì phải mua rau ngon.
Thà mua 1-2 tạ rau ngon, còn hơn mua 5-6 tạ rau xấu, về nhặt rau hư bỏ hết thì còn được bao nhiêu đâu”, anh Minh Râu chia sẻ.
Nhiều người ăn rau miễn phí của anh Minh Râu từ ngày này qua tháng khác. Họ nói nhờ sạp rau của anh mà cả tháng không mất tiền mua rau.
Kiếm tiền từ YouTube
Gần đây, anh Minh Râu bỗng dưng nổi tiếng trở lại nhưng không phải từ những tấm bảng tặng rau hài hước. Anh được cộng đồng mạng biết đến nhiều hơn thông qua các clip bán rau đăng tải trên kênh YouTube cá nhân.
Các clip này quay lại hoạt động hàng ngày của anh như: Lấy hàng ở chợ đầu mối, bán rau ở ngã tư Bồn Nước (Biên Hòa, Đồng Nai) và tặng rau miễn phí.
Anh tập tành làm YouTube, đăng tải những clip bình dị về cuộc sống hàng ngày.
Cuộc sống của chủ sạp rau Minh Râu trên không gian mạng luôn tràn ngập tiếng cười, lạc quan, yêu đời.
Điển hình, clip anh trò chuyện và tặng rau cho cậu bé bán vé số có nội dung đơn giản nhưng chứa chan tình người. Cộng đồng mạng bày tỏ yêu thích cách anh tán gẫu với cậu bé trước cổng chợ đầu mối Tân Biên, Đồng Nai khi trời vừa hửng sáng.
Theo clip, khi biết hoàn cảnh khó khăn của cậu bé, anh đề nghị tặng một số rau củ đang có trên xe. Ban đầu, cậu bé có vẻ e ngại. Nhưng, trước sự gần gũi, chân tình của anh Minh Râu, cậu mạnh dạn tiến đến lấy một chùm cà chua chín mọng.
Cầm chùm cà chua, cậu bé lí nhí hỏi: “Sáng sớm chú chưa bán hàng, cho con thế này thì có sao không?”. Anh Minh Râu cười sảng khoái: “Từ giờ đến trưa, gặp ai, chú cũng cho, không sao đâu”.
Tiếp đó, anh còn hào sảng, dúi cho cậu bé thêm một bó rau và trêu: “Hôm nào, cháu đi bán, thấy chú Minh say xỉn, nằm ngủ ngoài đường thì nhớ ngồi trông hộ chú nha”. Cậu bé không cần suy nghĩ, hứa đưa anh về đến tận nhà.
Câu trả lời thật thà của cậu bé nghèo khiến anh cười lớn. Cậu bé ôm túi cà chua vào lòng, cười theo, vang cả một góc chợ rau.
Hiện, kênh YouTube của anh Minh Râu có hơn 36 nghìn lượt người theo dõi và bắt đầu có thu nhập.
Anh tâm sự: “Tôi tạo kênh YouTube chắc cũng phải 3-4 năm. Vì không rành công nghệ, cho nên tôi không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu.
Mới đây, một người em đứng ra hỗ trợ, giúp tôi quay dựng clip, đăng ký tài khoản… Nhờ vậy, kênh có nhiều người theo dõi, lượt xem cũng tăng lên và kiếm được tiền”.
Chủ sạp rau Minh Râu khoe, gần đây, anh lĩnh được hơn 1 triệu đồng đầu tiên từ YouTube. Ngay sau khi nhận tiền, anh mua thịt, rau, nhu yếu phẩm… tặng cho cô nhi viện gần nhà.
Nhận tiền YouTube, anh Minh liền mua nhu yếu phẩm tặng cô nhi viện.
“Tôi phải bù thêm một ít mới mua đủ quà tặng cho các bé ở cô nhi viện. Lần đầu nhận được tiền từ YouTube, tôi thấy vui và muốn san sẻ niềm vui đó”, anh tâm sự.
Trước đó, anh Minh Râu từng giúp nhu yếu phẩm cho nhiều mái ấm, cô nhi viện nhưng không chụp hình, công khai trên mạng xã hội.
Đợt này, mấy anh em thân quen thấy anh tập trung làm YouTube, khuyên anh chịu khó đăng hình, “làm màu” một chút để tăng tương tác. Anh ngại ngùng tập tành làm theo.
Không phải anh tham lam, đánh mất sự chất phác của bản thân. Bởi, anh chưa bao giờ nhận mình là người nổi tiếng hoặc người làm từ thiện. Anh làm mọi việc chỉ để tự cứu lấy bản thân, cứu lấy quá khứ từng rất tệ.
Anh hy vọng dựa vào sự yêu thương của cộng đồng, có thêm thu nhập, làm tiếp vài việc tử tế cho cuộc sống.