Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ảnh: Dòng người hành hương về Ngã ba Đồng Lộc tri ân liệt sĩ dịp 30/4

(VTC News) -

Sáng 30/4, hàng nghìn du khách đổ về khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) để hành hương, tưởng nhớ những liệt sĩ hi sinh tại đây.

Khoảng 8h ngày 30/4, hàng nghìn người khắp nơi đổ về khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) thắp hương tưởng nhớ những liệt sĩ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc. Đây cũng là dịp để người dân tưởng nhớ về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2. Trong chiến tranh, nơi đây là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện cho miền Nam, được mệnh danh là một trong những “trận địa lửa” ở miền Trung.

Ngã ba Đồng Lộc bị đánh phá ác liệt nhất vào năm 1968. Từ tháng 4 đến tháng 10/1968, vùng đất này phải hứng chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi mét vuông đất gánh trên 3 quả bom.

Tại mộ phần 10 cô gái nằm trong quần thể Khu di tích ngã ba Đồng Lộc, từ sáng sớm, hàng trăm cựu binh, du khách, người dân tập trung về để thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ.

Nhiều du khách lớn tuổi, lặn lội đường xá xa xôi cũng về đây để thắp hương, tưởng nhớ 10 cô gái hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Trong ảnh là bà Trần Thị Bảo (83 tuổi, Hà Nội).

Nhiều người không kìm nổi xúc động khi được nghe về câu chuyện sau những hố bom ở Ngã ba Đồng Lộc.

"Tôi may mắn được trở về sau chiến tranh và sống dưới mái ấm hòa bình cùng đất nước. Mỗi khi quay lại đây cảm xúc ngẹn ngào vẫn ùa về, xin dâng những bông cúc trắng, nén hương thơm lên các nữ liệt sĩ", bà Lê Thị Minh Nhân (71 tuổi, cựu chiến binh Đoàn 59) nói.

Các hố bom nằm chi chít, là chứng tích chiến tranh.

Khu vực trưng bày các kỷ vật của liệt sĩ cũng thu hút đông khách tham quan.

Mô hình máy bay được phục chế, trưng bày tại Khu di tích.

Nhiều trẻ em háo hức khi được tham quan khu di tích.

Ông Trần Đình Uớc – Trưởng ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết, trong ngày đầu dịp nghỉ lễ, Khu di tích đón khoảng 3.000 lượt khách tham quan. So với các năm trước, năm nay lượng khách đến khá đông.

Dự kiến trong ngày 1/5, lượng khách đổ về Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc sẽ đông hơn nữa.

Trưa 24/7/1968, 10 nữ thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, ra đường làm nhiệm vụ tại Ngã ba Đồng Lộc. Đến 16h, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị tránh bom. Hầm sập, tất cả các chị hy sinh. Người trẻ nhất hy sinh khi ấy mới 17 tuổi, ba chị lớn nhất cùng 24 tuổi.

TRỌNG TÙNG

Tin mới