Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh cho phép dân tiêm nhiều loại vaccine COVID-19 khác nhau

(VTC News) -

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, các quan chức y tế Anh sẽ cho phép mọi người tiêm nhiều loại vaccine COVID-19 khác nhau.

Sự điều chỉnh trong hướng dẫn tiêm chủng vaccine diễn ra khi Anh phải vật lộn với một dạng biến thể COVID-19 mới - rất dễ lây lan. Động thái này cũng đánh dấu sự khác biệt so với hướng dẫn trước đó, đồng thời hướng dẫn mới của Anh cũng cho thấy cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với việc triển khai tiêm chủng vaccine ở Mỹ.

Theo hướng dẫn mới của Anh, một người có thể nhận mũi tiêm vaccine COVID-19 tiếp theo với một loại vaccine khác nếu cần thiết. Đến nay, Anh đã phê duyệt 2 loại vaccine do AstraZeneca và Pfizer phát triển.

“Đối với những cá nhân đã bắt đầu tham gia tiêm chủng tại một địa điểm không có cùng loại vaccine thì có thể tiêm loại vaccine khác có sẵn tại địa phương để hoàn thành lịch trình tiêm chủng”, bản cập nhật hướng dẫn tiêm chủng của Anh cho hay.

Anh cho phép mỗi người có thể tiêm nhiều loại vaccine khác nhau để ngừa COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, hướng dẫn mới cũng nhấn mạnh, tốt hơn nên tiêm liều thứ hai của cùng một loại vaccine, lưu ý rằng chỉ nên sử dụng loại vaccine khác nếu bệnh nhân phản ứng phụ hoặc người tiêm mũi đầu tiên “không có khả năng đi tiêm lại”.

Tuy nhiên, hướng dẫn tiêm chủng mới của Anh vẫn khiến cộng đồng khoa học phải chú ý. Chuyên gia về vaccine John Moore của Đại học Cornell cho rằng, “không có dữ liệu nào về điều này” và nói thêm rằng các quan chức Anh “dường như đã từ bỏ khoa học hoàn toàn”.

Bản cập nhật hướng dẫn tiêm chủng mới của Anh cũng trái ngược với các hướng dẫn được thiết lập bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trong đó cho biết các loại vaccine “không thể thay thế cho nhau”.

“Có thể sử dụng một trong hai loại vaccine COVID-19 khi được chỉ định”, CDC cho biết và nhấn mạnh Ủy ban Tư vấn về tiêm chủng “không khuyến khích các sở thích lựa chọn vaccine tiêm chủng”, “các vaccine COVID-19 không thể thay thế cho nhau hoặc với các sản phẩm vaccine COVID-19 khác. Tính an toàn và hiệu quả của loạt sản phẩm hỗn hợp chưa được đánh giá".

Đến nay, Mỹ đã cấp phép sử dụng vaccine do Pfizer và Moderna phát triển.

Anh hiện ghi nhận hơn 2,5 triệu trường hợp mắc COVID-19 và nước này đang phải chiến đấu với sự gia tăng các ca nhiễm bệnh khi một biến thể COVID-19 mới dễ lây lan hơn xuất hiện. Trước tình hình này, ít nhất 17 quốc gia phải thông báo lệnh cấm đi lại với Anh.

Sau khi trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19, Anh đang chuẩn bị tiêm chủng hàng loạt liều tiêm Pfizer đầu tiên. Theo ddos, Anh lên kế hoạch tiêm những liều vaccine đầu tiên cho những người có nguy cơ cao do COVID-19, trong đó ưu tiên tiêm chủng cho những người trên 80 tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà và người dân.

Kông Anh

Tin mới