Tối 29/12, Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu dòng xe côn tay Exciter sử dụng công nghệ van biến thiên VVA hoàn toàn mới.
Đây là mẫu xe thể thao được phát triển như một chiếc “tiểu YZF-R1”, lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam là nước đầu tiên ra mắt sản phẩm.
Exciter 155 VVA được thiết kế để mở ra một phân khúc mới: xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport.
Yamaha Exciter 155 VVA được hãng xe Nhật Bản thay đổi toàn diện từ thiết kế, công nghệ, khung sườn xe... cho đến động cơ, hộp số.
Kiểu dáng Yamaha Exciter 155 VVA thay đổi khá nhiều chi tiết, giúp diện mạo xe mạnh mẽ, thể thao và hầm hố hơn mẫu cũ. Đặc biệt, cụm đèn pha được làm mới với kiểu dáng mảnh hơn trước, kết hợp mặt nạ nhựa và dải đèn LED định vị... lấy cảm hứng từ mẫu xe đàn anh R1.
“Lớp áo” bao bọc quanh thân xe cũng được làm mới với các khe gió nhằm tăng tính khí động học cho xe.
Yên xe liền khối, bọc da và được vuốt cao về phía sau tạo tư thế ngồi thoải mái cho cả người lái và hành khách. Trong khi đó, phần đuôi xe Exciter 155 VVA mới cũng được thiết kế mới. Đèn hậu vuốt gọn trông như R1.
Để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, Yamaha trang bị cho Exciter 155 VVA động cơ mới dung tích 155,1cc, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng cho Yamaha Exciter VVA mới. Động cơ này sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số côn tay 6 cấp thay vì 5 cấp như phiên bản cũ.
Theo nhà sản xuất công bố, động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA mới kết hợp công nghệ van biến thiên (VVA) giúp tối đa công suất ở các dải vòng tua, cho khả năng bứt tốc mượt mà và nhanh nhạy hơn. Xét về thông số vận hành, động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA mới cho công suất lớn hơn 17% so với mẫu cũ. Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 2,09 lít/100 km.
Yamaha cũng nâng cấp công nghệ, tính năng cho Exciter 155 VVA mới phiên bản 2021.
Cụ thể, mẫu xe côn tay này đã được Yamaha trang bị chìa khóa thông minh - Smart Key tích hợp nhiều tính năng như tìm xe trong bãi đỗ, chống trộm… kết hợp núm xoay để khởi động, màn hình kỹ thuật số toàn phần tương tự các mẫu xe mới của Yamaha.
Hệ thống giảm xóc trước cũng được tinh chỉnh lại. Trong khi hệ thống phanh trên 2 bánh vẫn sử dụng phanh đĩa nhưng chưa có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Đặc biệt, Yamaha Exciter 155 mới trang bị bình xăng 5,4 lít, lớn hơn mẫu cũ 1,4 lít.
Với hàng loạt đổi mới về thiết kế, công nghệ, động cơ… Yamaha Exciter 155 VVA đang cho thấy quyết tâm cạnh tranh với Honda Winner X trong phân khúc xe côn tay thể thao. Trước đó, từng có thời điểm Yamaha Exciter chiếm gần 70% thị phần phân khúc này.
Theo kế hoạch, sau khi ra mắt tại TP.HCM, Yamaha Exciter 155 mới sẽ phân phối tại các đại lý chính hãng của Yamaha Việt Nam với 2 phiên bản, gồm tiêu chuẩn và cao cấp. Thời gian dự kiến bán ra thị trường từ 6/1/2021.