Ngày 6/5, đoàn tàu số 16 và 17 của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội, quận 4 (TP.HCM)
Đoàn tàu số 16 và 17 cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 về đến TP.HCM sau 8 ngày vượt biển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản).
Mỗi đoàn tàu có 3 toa với chiều dài 61,5m, sức chứa 930 hành khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ thiết kế tối đa 110km/h chạy trên cao và 80km/h đi dưới hầm.
Sau khi cập cảng Khánh Hội, 2 đoàn tàu này sẽ lần lượt được vận chuyển về depot Long Bình (Thủ Đức) để lắp ráp.
Các toa tàu được đưa xuống xe siêu trường, siêu trọng và được buộc cố định với sàn rơ - moóc. Theo kế hoạch, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia phải hoàn tất hạ tải tất cả các toa tàu xuống cảng Khánh Hội trong hôm nay.
Xe vận chuyển các toa tàu có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công toàn bộ các đoàn tàu tuyến Metro số 1 là dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu hoàn thành giai đoạn nhập khẩu để tập trung công tác thi công trên toàn dự án.
Từ đó thúc đẩy tiến độ đến giai đoạn tích hợp hệ thống thử nghiệm và chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, đến hiện tại đã kết thúc công tác nhập khẩu các đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, đánh giá và vận hành thử.
Trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại.
Theo ông Hiển, công tác thử nghiệm sẽ chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, lần lượt là thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm liên động, thử nghiệm tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này ở mức an toàn nhất.