Theo Bloomberg, tập đoàn Alibaba đã ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục 168,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 24,3 tỷ USD) sau 16 giờ trong ngày bán hàng Lễ độc thân (Singles Day) năm nay. Con số này phá vỡ kỷ lục hơn 18 tỷ USD năm ngoái.
Singles Day là một sự kiện để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc. Sự kiện này nhiều năm có doanh số cao hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. Năm nay, Alibaba ghi nhận doanh số bán hàng 1 tỷ USD trong 1 phút 25 giây đầu tiên mở bán của Lễ độc thân. Và sau chưa đầy 2 giờ, doanh số bán hàng của hãng ghi nhận 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 14 tỷ USD).
Alibaba thu về 100 tỷ nhân dân tệ trong hơn 2 giờ đầu tiên của ngày Lễ độc thân. (Ảnh: Bloomberg)
Thách thức với tỷ phú Jack Ma và người kế nhiệm Daniel Zhang là tìm kiếm một phép thử mới trong cuộc đua đã kéo dài một thập kỷ. Trước bối cành thị trường bão hoà, cạnh tranh từ các nền tảng thương mại điện tử nhỏ hơn như JD.com, Pinduoduo..., Alibaba đang tìm kiếm những động cơ tăng trưởng mới.
"Alibaba đang tận dụng tất cả các nền tảng sẵn có để biến Lễ độc thân trở thành ngày hội của giải trí và ăn uống", Jet Jing - Chủ tịch Tmall, một trong những công ty con của tập đoàn này nói tại sự kiện Singles Day. "Chúng tôi đang kết nối giữa mua sắm online và các trung tâm mua sắm truyền thống", ông nói thêm.
Nhật Bản, Mỹ và Australia nằm trong nhóm 3 quốc gia được khách hàng Trung Quốc "săn" mua hàng nhiều nhất trong dịp 11/11 năm ngoái. Còn năm nay, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc nằm trong top 3 nước được khách Trung Quốc đặt mua hàng nhiều nhất với các mặt hàng được ưa chuộng là quần áo thời trang, đồ len...
Năm nay ngày lễ này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, phần nào ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Cùng đó, số liệu từ Cục Thống kê quốc gia (Trung Quốc) cho thấy, tăng trưởng doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã giảm còn 24% trong quý III, giảm 12 điểm phần trăm so với 3 tháng trước.
Lễ độc thân được tổ chức hằng năm vào ngày 11/11 tại Trung Quốc. Ngày lễ này bắt đầu từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ tại một trường đại học. Sau đó, từ năm 2009, Alibaba đã biến dịp này thành ngày mua sắm trực tuyến giảm giá khổng lồ.