Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Airbus ra mắt máy bay thân hẹp có tầm bay xa nhất

07:25 19/06/2019 Xe

Theo Airbus, các thiết kế cho A321XLR mang đến tầm bay siêu xa chưa từng có 8.704 km với mức chi phí hợp lý.

Trong ngày đầu diễn ra Triển lãm Hàng không Paris 2019 (17/6) nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus SE giành được các đơn hàng trị giá 13 tỷ USD cho các dòng máy bay mới. Cũng tại đây, Airbus chính thức trình làng phiên bản máy bay tầm xa nhất A321XLR.

A321XLR là máy bay thân hẹp có tầm bay xa nhất thế giới. Ảnh: Airbus.

Theo nhà sản xuất, A321XLR là bước phát triển tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đòi hỏi tầm bay xa hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn cho các hãng hàng không bằng việc giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay đối thủ thế hệ trước. Airbus A321XLR, bản nâng cấp dựa trên dòng A321neo hiện tại, sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động vào năm 2023.

Máy bay mới sẽ đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có lên tới 4.700nm (8.704 km) – xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu vượt trội.

A321XLR được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với A321LR và các thành viên khác của dòng máy bay A320neo. Các thay đổi đáng chú ý bao gồm: Thùng nhiên liệu trung tâm cố định phía sau (RCT) mới chứa được khối lượng nhiên liệu nhiều hơn; một thiết bị hạ cánh bổ sung phù hợp với trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) tăng thêm là 101 tấn; và thiết kế cánh tà ở đuôi máy bay để duy trì hiệu suất cất cánh và lực đẩy động cơ như máy bay A321neo hiện nay.

Đặc biệt, RCT được tối ưu hóa chứa nhiều nhiên liệu hơn so với thùng nhiên liệu trung tâm bổ sung (ACT) tùy chọn trước đây, trong khi chiếm ít không gian hơn trong khoang hàng – giúp máy bay có thêm không gian dưới sàn dành cho hàng hóa và hành lý trên các đường bay dài. Máy bay A321XLR có thể thiết kế dành cho 180-220 hành khách.

Máy bay sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động vào năm 2023. Ảnh: Airbus.

A320neo là dòng máy máy bay một lối đi bán chạy nhất thế giới, nhận được hơn 6.500 đơn đặt hàng từ hơn 100 khách hàng kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Đặc biệt, trong đó có 13 nhà khai thác đã đặt hàng hơn 130 chiếc A321LR.

Trong một tuyên bố của mình, Airbus có chia sẻ rằng với tầm bay mở rộng này, các hãng hàng không có thể khai thác máy bay một lối đi A321XLR với chi phí thấp hơn trên các đường bay dài hơn và ít khách hơn. Điều này sẽ giúp các nhà khai thác mở đường bay mới trên toàn thế giới như từ Ấn Độ đến châu Âu hoặc từ Trung Quốc đến Úc...

Bằng Lăng

Tin mới