Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Ai đứng sau những phần trình diễn xuất sắc của thí sinh 'Rap Việt'?

“Nhiều khi mình đạp nút cho thí sinh vì nhạc của ông giám đốc âm nhạc quá hay, chứ không hẳn vì thí sinh xuất sắc" - một HLV của "Rap Việt" chia sẻ.

Rap Việt lên sóng từ đầu tháng 8 và trải qua 6 tập liên tiếp. Nhưng phải đến những phút cuối cùng của tập 6 khi vòng chinh phục khép lại, khán giả truyền hình mới chính thức thấy Touliver - giám đốc âm nhạc - xuất hiện.

Touliver là tác giả của gần như toàn bộ phần beat trong các màn trình diễn của thí sinh Rap Việt. Anh được cho là có đóng góp không nhỏ cho sự lan tỏa của nhiều bản rap trong vòng chinh phục, góp phần nâng tầm tiết mục dự thi của thí sinh.

Song, vai trò nổi bật của giám đốc sáng tạo ở vòng đầu cũng đặt ra áp lực cho huấn luyện viên trong việc đào tạo học trò ở những vòng kế tiếp.

Touliver (giữa) đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc ở Rap Việt.

“Đôi khi đạp nút vì nhạc của Touliver”

Để cấu thành một bản rap hoàn chỉnh mang dự thi ở Rap Việt, các thí sinh cần đảm bảo về flow (nhịp chảy trong rap), lyrics (ca từ), voice (chất giọng). Bên cạnh đó, ai sở hữu cách word play (chơi chữ) hay ho và punchline (câu rap dứt điểm, có mục tiêu, được ví như pha ghi bàn trên sân cỏ) đắt giá... là lợi thế.

Nhưng một bản rap rất khó sinh động nếu thiếu beat. Ở vòng chinh phục của Rap Việt, các thí sinh được phép sáng tạo bản rap của mình dựa trên nền của một bản hit hoặc nhạc phẩm kinh điển nào đó. Ngoài ra, phần beat nhạc cũng được Touliver trong vai trò giám đốc âm nhạc làm mới thay vì thí sinh tự sản xuất.

Thực tế, nhiều màn trình diễn của thí sinh đã trở nên xuất sắc hơn nhờ nhạc của Touliver. Bắc kim thang của Ricky Star có thể được coi là ví dụ điển hình. Không thể phủ nhận màu sắc riêng của rapper Lý cây bông nhưng cũng không dễ để ngay khi cất những câu rap đầu tiên, anh đã được 3/4 huấn luyện viên đạp nút và quăng nón vàng. Thành quả ấy có đóng góp từ bàn tay làm nhạc của ông xã Tóc Tiên.

Ricky Star nói: “Tôi phục anh Touliver. Nhờ nhạc của anh Touliver, tôi mới có thể rap, trình diễn và thuyết phục được các huấn luyện viên và khán giả”. Cũng trong tiết mục Bắc kim thang, Touliver còn là người đọc đoạn rap ma mị mở đầu, gây bất ngờ với nhiều người.

 

Huấn luyện viên Wowy thú nhận nhiều khi anh có cảm giác “bị lừa”. “Cú lừa” đến tử thủ thuật âm nhạc của Touliver. Nam rapper sinh năm 1988 cho rằng đôi khi anh đạp nút vì sáng tạo của giám đốc âm nhạc, chưa hẳn là từ sự tài hoa của thí sinh.

“Nhiều khi mình đạp nút cho thí sinh vì nhạc của ông giám đốc âm nhạc quá hay, chứ không hẳn vì thí sinh xuất sắc. Nói chung là chúng tôi bị Touliver lừa nhiều, bằng thủ thuật âm nhạc của anh ấy. Nhưng, những cú lừa như vậy thuyết phục huấn luyện viên và có giá trị với các thí sinh”, Wowy nhấn mạnh.

Nhiều tiết mục ở vòng chinh phục thành công một phần nhờ beat của Touliver.

Khi thí sinh từ chối nhạc của Touliver

Trải qua 6 tập lên sóng của vòng chinh phục, với lượng thí sinh khoảng gần 50 người nhưng gần như toàn bộ màn dự thi đều do Touliver và nhóm SpaceSpeakers làm nhạc. Ngay cả những rapper đã được giới underground biết đến như Ricky Star, Lăng LD, Dế Choắt hay R.Tee cũng nhờ cậy Touliver về beat.

R.Tee cho biết anh là fan của SpaceSpeakers từ năm 2007 khi Touliver còn làm nhạc cùng LK. “Tôi chưa bao giờ nghĩ một lần nào đó được gặp mặt và cúi chào các anh. Khi tham gia cuộc thi, tôi muốn nói với các anh rằng tôi là người hâm mộ. Tôi cũng muốn thể hiện tài năng trước thần tượng và hy vọng nhận được lời khen từ các anh”, rapper trẻ cho hay.

Huấn luyện viên Wowy khẳng định khi dự thi, mọi người có quyền sử dụng nhạc của các producer khác, không nhất thiết phải dùng nhạc của Touliver. Bản thân các huấn luyện viên cũng bàn với nhau như vậy.

“Nhưng vì Touliver làm nhạc quá hay nên rapper hay thí sinh nào cũng muốn ‘ông ấy’ làm cho”, “lão đại” bày tỏ.

Tuy nhiên, cũng có những thí sinh hiếm hoi tự làm beat thay vì phó thác cho giám đốc âm nhạc. Hà Quốc Hoàng của đội Suboi là một ví dụ.

Thực ra, kỹ thuật rap của Hà Quốc Hoàng không xuất chúng. Nhưng nhờ tự làm beat, anh được các huấn luyện viên nhận xét là có khả năng sản xuất, trở thành producer, bên cạnh vai trò rapper hay diễn viên đang có.

Chàng trai 20 tuổi thể hiện bản rap Đánh đổi dựa theo bài hát gốc Mơ hoa hồng. Tiết mục không bùng nổ nhưng chinh phục được Wowy, Suboi. Giám khảo JustaTee nhận xét: “Bạn thật sự rất đa năng”.

Sau cuộc thi, Hoàng Quốc Hoàng thành thật đó là một quyết định mạo hiểm khi từ chối cơ hội sử dụng beat của Touliver.

“Tôi cũng thấy mình mạo hiểm. Đối với anh em rapper, được làm việc và sử dụng beat của team SpaceSpeakers là cơ hội quý giá. Tuy nhiên, tôi muốn nhân cơ hội này để làm ra một sản phẩm với người bạn thân của mình. Dù kết quả thế nào, tôi cũng rất vui vì đây là kỷ niệm đáng giá của chúng tôi”, nam thí sinh bày tỏ.

 

Giám đốc âm nhạc có lấn át huấn luyện viên?

Mang lại giá trị không thể phủ nhận cho vòng chinh phục của Rap Việt. Song, cũng từ sự nổi bật ấy, nhiều người đặt thắc mắc về việc vai trò của các huấn luyện viên trong vòng sau sẽ như thế nào. Giám đốc âm nhạc liệu có lấn át vai trò của đội ngũ đào tạo, nhóm "câm cân nảy mực".

Thực tế, ở King of Rap - một cuộc thi về rap cũng đang lên sóng giờ vàng - thậm chí đã không có chức danh giám đốc âm nhạc. Ở vòng đầu tiên, các thí sinh gần như phải đảm đương mọi chuyện.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương trong King of Rap chỉ đảm nhận vai trò Master of lyrics (kiểm duyệt, chỉnh sửa lời, tư vấn chủ đề cho thí sinh). Đồng nghĩa, nữ nhạc sĩ không đảm nhận vai trò sản xuất.

Trong khi đó, ở Rap Việt, Touliver tiết lộ anh và ê-kíp làm nhạc đã chuẩn bị khoảng 100 beat cho tất cả thí sinh ở các vòng thi. Song, nam producer cũng cho biết anh có sự nghiên cứu cho từng thí sinh, để tạo màu sắc riêng cho mỗi người.

“Thí sinh đều có khả năng tự sáng tác và đưa ra ý tưởng riêng cho tác phẩm của mình, vì vậy tôi phải dành thời gian làm việc chi tiết với từng bạn để tạo ra màn trình diễn tốt nhất”, nhà sản xuất âm nhạc nhấn mạnh.

Ngồi trên ghế nóng Rap Việt, Wowy cho biết Touliver làm nhạc hay, thuyết phục. Nhưng các huấn luyện viên cũng sẽ cân bằng để thể hiện vai trò. Mỗi đội sẽ có màu sắc âm nhạc riêng, và mỗi thí sinh trong đội sẽ được các huấn luyện viên tư vấn, giúp đỡ để có những màn biểu diễn khác biệt trong vòng đối đầu.

Nguồn: Zing News

Tin mới