Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

8 bí mật về chiếc vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II

(VTC News) -

Viên kim cương cực lớn ở trung tâm vương miện của Nữ hoàng Anh được cắt từ khối kim cương lớn nhất thế giới, và chỉ là 1 trong 3.000 viên kim cương trên vương miện.

Vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II là món trang sức mang tính lịch sử và những chuyện bí ẩn về chúng luôn thu hút sự chú ý của mọi người.

Trong loạt trang sức quý báu của hoàng gia Anh, nổi bật nhất là vương miện mà Nữ hoàng Elizabeth II sử dụng trong lễ đăng quang năm 1953. Nó được làm bằng rất nhiều đá quý, ngọc trai, kim loại và một lớp nhung.

Nặng hơn 1 kilogram.

Do gắn rất nhiều đá quý như kim cương, hồng ngọc, ngọc bích và ngọc lục bảo nên chiếc vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II khá nặng, tổng trọng lượng hơn 1 kg.

Nữ hoàng Anh từng phàn nàn về trọng lượng của chiếc vương miện.

Riêng kim cương đã có 3.000 viên

Chiếc vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II có khung bằng vàng gắn đầy những viên ngọc quý: Gần 3.000 viên kim cương, 17 viên ngọc bích, 11 viên ngọc lục bảo và khoảng 270 viên ngọc trai. Không chỉ vậy, chiếc vương miện còn có một viên kim cương rất lớn, một số viên hồng ngọc trang trí ở mặt trước và mặt sau .

Cả mặt trước và mặt mau vương miện đều được thiết kế tinh xảo, gắn nhiều vật liệu quý.

Được thiết kế lại để nữ tính hơn

Vương miện dùng trong lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II vốn đã được Vua George VI sử dụng. Thời điểm lên ngôi, nữ hoàng còn rất trẻ nên vương miện được thiết kế lại, giúp nó nhẹ hơn và nữ tính hơn.

Vương miện của Nữ hoàng Anh được thiết kế lại để trông nữ tính hơn.

Viên ruby lớn ​​ở trung tâm

Những món đồ trang sức quý giá làm đẹp cho vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II luôn cực kỳ thu hút. "Viên hồng ngọc của Hoàng tử đen" là một ví dụ. Viên đá quý này được cho là từng thuộc về Edward, Hoàng tử xứ Wales, hay "Hoàng tử đen". Hoàng tử được tặng viên đá này như một món quà trong chiến thắng Nájera vào năm 1367.

Viên hồng ngọc được đặt ngay chính giữa vương miện.

Viên kim cương lớn ở trung tâm

Năm 1905, viên kim cương lớn nhất thế giới được phát hiện ở Nam Phi, được đặt tên là Cullinan, nặng hơn 3.000 carat (khoảng 600 gram). Hai năm sau, năm 1907, viên kim cương khổng lồ này được dâng cho Vua Edward VII của Anh như một món quà sinh nhật. Sau đó, nó bị cắt thành nhiều mảnh, một trong số đó được đặt ngay chính giữa vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II, nó nặng 317 carat.

Chỉ được dùng trong dịp đặc biệt

Ngoài lễ đăng quang, vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II còn được di chuyển từ Tháp London, nơi nó thường được lưu giữ, đến Cung điện Westminster. Chiếc vương miện còn được bà sử dụng trong bài phát biểu khai mạc truyền thống của Quốc hội Anh. Nữ hoàng từng nói rằng, bà không muốn đeo phụ kiện này do trọng lượng quá lớn và khá “khó sử dụng”.

Không phải lúc nào xuất hiện, Nữ hoàng cũng đội vương miện.

Vương miện đã 84 tuổi

Chiếc vương miện của Nữ hoàng Elizabeth II được làm cho cha bà, vua George VI, sử dụng trong lễ đăng quang năm 1937. Nó được thiết kế dựa trên chiếc vương miện của Nữ hoàng Victoria  năm 1838. Thuật ngữ Vương miện Hoàng gia có từ thế kỷ 15, khi các quốc vương Anh chọn thiết kế mái vòm để chứng tỏ rằng Anh không chịu sự chi phối của bất kỳ quyền lực nào.

Thuật ngữ "Vương miện Hoàng gia" có từ thế kỷ 15.

Nữ hoàng thay 3 vương miện trong ngày đăng quang

Nữ hoàng Elizabeth II đội 3 chiếc vương miện khác nhau trong ngày đăng quang năm 1955. Đầu tiên, bà đeo chiếc George IV State Diadem trên đường tới buổi lễ. Tiếp theo, chiếc vương miện của Thánh Edward được đặt trên đầu bà. Cuối cùng, khi trở lại Cung điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth II đội chiếc vương miện hoàng gia.

Nữ hoàng Elizabeth II đội 3 chiếc vương miện khác nhau trong ngày đăng quang.

NGỌC PHẠM (Brightside.me)

Tin mới