Tại đại hội được tổ chức sáng 11/5, cổ đông đặt câu hỏi: "VinFast đang xây dựng nhà máy ở Mỹ. Có phải nhà máy này sản xuất xe điện cấp cho thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, còn nhà máy ở Hải Phòng và Vũng Áng sản xuất xe cho Việt Nam và các nước khác không?".
Ông Phạm Nhật Vượng thông tin, nhà máy VinFast ở Mỹ có công suất khoảng 150.000 xe/năm, trong khi kế hoạch bán hàng năm 2026 là 750.000 xe/năm. Do đó, sẽ có khoảng 600.000 xe bán ở Mỹ sản xuất tại Việt Nam.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.
Chủ tịch Vingroup cũng nhấn mạnh việc bán được 750.000 xe/năm là kế hoạch kinh doanh của năm 2026. Trong năm 2022, mục tiêu bán hàng là khoảng 17.000 xe. Hiện tại, lượng đặt xe tại Mỹ đã đạt hơn 4.000 xe.
Ông Phạm Nhật Vượng cũng nhận định, để vào thị trường Mỹ là rất khó khăn. Do đó, để bán được ở Mỹ, Vingroup tập trung vào 3 yếu tố chính. Thứ nhất, sản phẩm tốt, chất lượng tốt. Thứ hai, giá hợp lý với chiến lược cho thuê pin và thứ ba là dịch vụ hậu mãi tốt. Doanh nghiệp đang tích cực nâng cấp dịch vụ hậu mãi, lấy nền tảng hậu mãi ở Việt Nam, sau đó đào tạo cho hệ thống hậu mãi toàn cầu.
Sẽ có khoảng 600.000 xe ô tô điện VinFast bán ở Mỹ được sản xuất tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, ông Vượng cũng cho biết hiện tại, mức độ nội địa hóa của xe VinFast đang là 60%, doanh nghiệp tiến tới mức nội địa hóa khoảng 80%.
Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh thị trường thế giới đang rất thiếu xe, nếu hiện tại có xe là "thắng", là có thể bán được.
"Tôi đánh giá đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế. Chúng tôi đang ngày đêm quyết liệt nghiên cứu phát triển sản phẩm", Chủ tịch Vingroup nói.