Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

6 việc giúp loại bỏ bệnh mỡ máu cao: Ngăn ngừa huyết khối, tim mạch, đột quỵ

(VTC News) -

Theo các bác sĩ trên kênh Family Doctor, để phòng ngừa bệnh mỡ máu cao, tim mạch và huyết khối, chỉ cần áp dụng 6 việc này một cách thường xuyên.

Theo các thống kê lâm sàng cho thấy, ngày nay tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là bệnh huyết khối và bệnh mạch vành, chỉ cần một chút bất cẩn sẽ lấy đi tính mạng quý giá của con người.

Thực tế, việc giữ cho mạch máu luôn thông thoáng, sạch sẽ không khó như mọi người vẫn nghĩ, chỉ cần bạn tránh xa 3 loại thực phẩm sau và thực hiện thêm 3 điều hàng ngày trong cuộc sống là mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa.

(Ảnh minh họa)

1. Hạn chế ăn nội tạng của động vật

Nội tạng động vật bao gồm gan, thận, ruột (lòng) và óc động vật,… là món ăn chứa nhiều mỡ nội tạng và cholesterol, ăn quá nhiều tất yếu sẽ làm tăng độ nhớt của máu, tăng hàm lượng axit béo xấu trong mạch máu, dễ gây xơ vữa động mạch.

Mặc dù đây là món ăn bổ dưỡng, có thể coi là khoái khẩu của nhiều người, nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ tình trạng mỡ máu của mình, nếu gặp vấn đề mỡ máu thì không nên ăn nhiều.

(Ảnh minh họa)

2. Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều muối, món ăn quá mặn

Dù là thanh niên hay trung niên thì mọi người trong chúng ta đều thích ăn món dưa muối chua, đồ muối mặn, các món tẩm ướp nhiều muối, món ăn đậm vị. Tuy đây là những món ăn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn nhưng lại dễ dẫn đến làm cho bạn bị cao huyết áp, thậm chí dẫn đến các bệnh về tim mạch, huyết khối (cục máu đông).

Ăn quá nhiều món mặn chứa hàm lượng muối cao sẽ làm tăng huyết áp đột ngột, gây tổn thương trực tiếp đến các mạch máu ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể, dẫn đến xơ cứng động mạch, gây nhồi máu cơ tim hoặc suy thận.

Lưu ý, để đảm bảo duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, người lớn không nên tiêu thụ quá 5-6 gam muối mỗi ngày.

3. Không sử dụng rượu và thuốc lá

Rượu bia đã được liệt vào danh sách đồ uống kích thích có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí rượu chất lượng kém còn có thể gây ra các bệnh về gan và tiêu hóa, lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Do đó, dù bạn là người khỏe mạnh hay đang mắc bệnh cũng nên uống ít lại và cố gắng không uống trong điều kiện có thể từ chối. Vì uống nhiều có thể gây đau thắt ngực và các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch vành, tăng nguy cơ xuất huyết não và nhồi máu cơ tim cấp.

Đồng thời, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là không nên thuốc lá, vì chất nicotin trong thuốc lá có thể gây co và thắt mạch, gây tổn thương mạch máu. Không những thế, khí carbon monoxide có trong thuốc lá khi đi vào máu kết hợp với huyết sắc tố sẽ làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu, làm thiếu máu cơ tim, thiếu oxy, dễ gây thiếu máu cục bộ cấp.

(Ảnh minh họa)

4. Uống nước thường xuyên

Nước là chất tự nhiên tốt nhất để làm loãng máu, ngăn ngừa độ nhớt của máu và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, hãy uống 300 ml nước khi bụng đói, không những có tác dụng bổ sung nước mà còn làm loãng máu.

Uống thêm 100 ml nước sau khi thức dậy giữa đêm (nếu bạn tỉnh giấc vào ban đêm) và đảm bảo uống đủ 1500-2000 ml nước trong ngày, không thể đợi đến khi khát mới uống nước, khi uống nước bạn nên uống vào từng ngụm nhỏ để cơ thể có thể hấp thụ được.

5. Siêng năng tập luyện

Duy trì tập thể dục với cường độ vừa phải có thể cải thiện thể tích huyết tương, giảm nồng độ hemoglobin và cải thiện lưu thông máu.

Tập thể dục 40 phút mỗi ngày là đủ. Thông thường, bạn có thể thực hiện các động tác kéo căng thắt lưng, vì khi bạn kéo căng vùng thắt lưng, hầu hết các cơ có thể thư giãn và co lại, động tác này giúp cho lưu lượng máu nhanh chóng được đưa về tim, giúp lấy đi axit lactic và chất thải trong cơ, từ đó loại bỏ mệt mỏi.

Ngoài ra, bạn có thể thường xuyên sử dụng cả hai tay để vỗ vào nhau phía trên cao không chỉ có tác dụng bổ não, nâng cao khả năng hoạt động của não mà còn xóa tan mệt mỏi, ngăn ngừa cao huyết áp, bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

(Ảnh minh họa)

6. Đi tiểu thường xuyên, không được nhịn tiểu

Nếu bạn cứ nhịn tiểu sẽ khiến nước tiểu tích trữ lâu ngày trong bàng quang, làm tăng nồng độ trong nước tiểu, gây hại cho thận, dễ gây viêm bể thận.

Nước tiểu của chúng ta cũng chứa nhiều nitơ và amoniac, việc nhịn tiểu sẽ tạo ra nhiều thành phần độc hại trong bàng quang, có thể gây viêm tuyến tiền liệt, rối loạn nhịp tim hoặc xuất huyết não.

Lời khuyên thêm:

Ngoài việc thực hiện 6 điều nêu trên, bạn cũng nên đảm bảo duy trì việc ngủ đủ giấc, đi ngủ sớm và dậy sớm, không nên xem những bộ phim truyền hình hay tiểu thuyết hồi hộp, rùng rợn trước khi đi ngủ, để giữ gìn sức khỏe của mình, giữ cho thân tâm vui vẻ, tránh giận dữ, hoảng sợ và kích động tình cảm, tâm lý.

Thực hiện chế độ ăn uống thanh đạm, nhẹ nhàng, chậm rãi, ăn nhiều rau xanh và trái cây, thực hiện nguyên tắc chia thành nhiều bữa nhỏ, bữa tối không ăn quá no, không uống trà đậm, cà phê đặc. Chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi hài hòa, điều độ, không tập thể dục ngay sau khi ăn no. Việc đi khám sức khỏe định kỳ, theo dõi chỉ số mỡ máu và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Nếu thực hiện được những lời khuyên này, trong dài hạn, bạn sẽ không lo mắc bệnh về mỡ máu, tim mạch và các căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong khác.

Thảo Linh (Family Doctor)

Tin mới