Nếu như các dòng xe station wagon hay minivan thịnh hành vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, xu thế hiện tại lại chuyển sang các dòng xe crossover, SUV. Tuy nhiên, những chiếc sedan vẫn có được sức hút riêng và được nhiều người tìm đến nhờ thiết kế gọn gàng và sang trọng. Trang CarBuzz nhận định năm 2022 sẽ là năm dành cho sedan, và sau đây là những mẫu sedan ấn tượng nhất của năm sau.
Hyundai Elantra N là phiên bản hiệu suất cao của dòng sedan phổ thông Elantra quen thuộc. So với bản tiêu chuẩn, Elantra N không chỉ nhận được những nâng cấp về thiết kế mà còn có nhiều công nghệ của xe đua. "Trái tim" của mẫu sedan này là động cơ 2.0L tăng áp, có khả năng tạo ra công suất 276 mã lực và mô-men xoắn cực đại 392 Nm. Cung cấp sức mạnh đến bánh xe là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp.
Elantra N được trang bị công nghệ của xe đua WRC là tích hợp trục bánh xe, trục dẫn động và bạc đạn, nâng cấp này giúp giảm 1,7 kg và cải thiện hiệu suất bám đường. Khoang lái của xe cũng nhận được những nâng cấp hỗ trợ việc điều khiển trên đường đua như đồng hồ hiển thị mức mô-men xoắn, áp suất bộ tăng áp, hệ thống bấm giờ... Mức giá của Hyundai Elantra N 2022 tại Mỹ dự kiến từ 32.000 USD.
Honda Civic Si 2022 chỉ có duy nhất biến thể sedan, biến thể hatchback đã bị loại bỏ. Giống như Elantra N, Civic Si là phiên bản hiệu suất cao của Civic. Khác với bản tiêu chuẩn, Civic Si chỉ có trang bị hộp số sàn 6 cấp, đi kèm là động cơ 1.5L tăng áp, mạnh 205 mã lực và mô-men xoắn 260 Nm. Honda cho biết khung xe được thiết kế mới giúp tăng thêm 8% độ cứng.
Hướng đến việc cầm lái trên đường đua nhiều hơn trên phố, Honda Civic Si có hệ thống ống xả thể thao với khả năng thải cao hơn bản Touring 27%, hệ thống treo cũng được điều chỉnh theo hướng cứng cáp giúp xe ổn định khi chạy ở tốc độ cao. Honda Civic Si được xem là đối trọng của Hyundai Elantra N khi được bán ra thị trường, mức giá khởi điểm dự kiến tại Mỹ là 27.000 USD.
Mercedes-Benz EQS được mệnh danh là S-Class thuần điện, dòng sedan này được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 4 năm nay. Theo kế hoạch, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ sớm phân phối EQS trong thời gian sắp tới. Khác với S-Class, thiết kế của EQS thiên về hướng thể thao thay vì sang trọng với các chi tiết như khe gió trước, cột C vuốt gọn...
Mercedes-Benz EQS có 2 phiên bản là 450 (cầu sau) và 580 4MATIC (2 cầu), sức mạnh lần lượt 333 mã lực và 524 mã lực. Hãng xe Đức chia sẻ trong tương lai sẽ có thêm phiên bản hiệu suất cao với công suất hơn 700 mã lực. Tại châu Âu, Mercedes-Benz EQS được bán với giá từ 110.000 USD.
Porsche Panamera Turbo S không còn là cái tên xa lạ với những tín đồ đam mê dòng xe hiệu suất cao của Porsche, thiết kế của phiên bản 2022 không có quá nhiều khác biệt với bản nâng cấp được giới thiệu vào năm 2020. "Trái tim" của Panamera Turbo S là động cơ V8 4.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 620 mã lực và mô-men xoắn cực đại 820 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 315 km/h.
Phiên bản Turbo S có những nâng cấp đáng giá dành cho tốc độ cao như đánh lái trục sau, hệ thống phanh gốm carbon... Tất cả phiên bản của Porsche Panamera đều được trang bị hệ thống treo chủ động (Active Suspension Management), trong đó có giảm xóc thích ứng điện tử với khả năng tự động điều chỉnh theo điều kiện mặt đường. Tại Việt Nam, Panamera Turbo S có giá bán chính hãng từ 11,7 tỷ đồng.
BMW M5 CS là mẫu xe thứ 2 của thương hiệu BMW nằm trong nhóm sản phẩm CS - Clubsport của BMW M, mẫu xe đầu tiên là M2 CS. Hãng xe Đức cho biết M5 CS được tạo ra với khả năng đáp ứng vận hành hàng ngày lẫn sử dụng trên sân đua.
Động cơ của M5 CS là loại tăng áp kép V8 4.4L, sản sinh công suất 627 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 750 Nm tại 1.800-5.950 vòng/phút. Tốc độ tối đa mẫu sedan này có thể đạt được là 305 km/h. So với bản M5 Competition, M5 CS mạnh hơn 10 mã lực, khung gầm và hệ dẫn động 4 bánh được tinh chỉnh lại.