1. Thẳng thắn đến tàn nhẫn
Thẳng thắn là một trong những đặc điểm xác định tính cách của bạn. Bạn thích thành thật với mọi người và cho rằng đó là điều đúng đắn, ngay cả khi sự thật rất phũ phàng. Bạn sẵn sàng buông những câu nói thẳng thừng và làm tổn thương ai đó.
Thẳng thắn là tốt nhưng hãy để ý đến cảm xúc của người khác.
Điều bạn cần lại là xem lại phản ứng của mọi người sau khi bạn nói với họ điều gì đó với sự trung thực tuyệt đối. Nếu ai đó có thể chấp nhận sự thật, hãy tiếp tục và nói với họ. Tuy nhiên, một số người có thể sẽ bị tổn thương bởi lời nói của bạn và điều này có thể làm hỏng mối quan hệ của hai người. Hãy cố gắng truyền đạt suy nghĩ của bạn một cách trung thực nhưng khéo léo và tôn trọng đối phương.
Ví dụ, nếu bạn muốn thông báo cho ai đó tin xấu, bạn có thể thẳng thắn nhưng cũng cố gắng thể hiện sự hỗ trợ từ phía bạn. Hoặc nếu buộc phải chỉ trích công việc của ai đó, hãy tập trung vào hành động của họ và đừng đổ lỗi cho những thất bại của họ. Hãy cho họ thấy rằng bạn quan tâm đến việc thực hiện công việc và đưa ra lời khuyên về những gì họ có thể cải thiện.
2. Những câu chuyện tầm phào
Bạn không muốn lãng phí thời gian trò chuyện với mọi người về thời tiết, cuối tuần của họ thế nào, hoặc bất kỳ chủ đề nào mà mọi người thường thảo luận chỉ để thể hiện sự thân thiện và lịch sự.
Những câu chuyện tưởng chừng tầm phào cũng có thể giúp cuộc đối thoại trở nên trơn tru, tự nhiên hơn.
Cuộc nói chuyện nhỏ dường như vô nghĩa với bạn và bạn muốn đi thẳng vào vấn đề, thảo luận những điều thực sự quan trọng hoặc một cuộc trò chuyện có ý nghĩa. Đó chính là lý do tại sao bạn trở thành một người lạnh lùng trong mắt người khác.
Mọi người đã quá quen với việc sử dụng cuộc nói chuyện nhỏ, đôi khi chẳng có ý nghĩa nhiều để "phá băng", tạo ra sự thân thiện. Nếu nó thực sự làm bạn khó chịu và lãng phí thời gian, hãy giữ những cuộc nói chuyện đó thật ngắn.
3. Lòng khoan dung với sự thiếu hiểu biết
Trong khi bạn thích có một tâm hồn cởi mở, thích học hỏi những điều mới thì không phải ai cũng như bạn. Vì vậy, khi ai đó bắt đầu phán xét, đặc biệt là về những điều họ không thực sự hiểu biết, điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và động chạm.
Đôi khi, bạn cần học cách bình tĩnh với những người thiếu hiểu biết.
Cách tốt nhất là hãy cố gắng tránh những người này. Trong một số trường hợp buộc phải tiếp xúc, cố đừng xúc phạm họ và xem lại cách nhìn nhận của đối phương, nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực.
4. Những người hay kêu ca, phàn nàn
Bạn không đưa ra những lời tự bào chữa và cũng không chấp nhận chúng, đồng thời mong đợi những người khác cũng làm như vậy. Đối với bạn, thay vì phàn nàn và lãng phí thời gian cảm thấy tiếc nuối cho bản thân, họ nên cố gắng tập trung giải quyết vấn đề.
Thay vì trách móc khi nghe họ tự trách mình, hãy động viên để họ phấn chấn hơn.
Nhiều người có thể sẽ thấy bạn là người vô tâm và vô cảm, như thể bạn là người máy chỉ quan tâm đến việc đạt được kết quả và thờ ơ với những cuộc đấu tranh tinh thần mà họ đang phải trải qua.
Đôi khi bạn cũng nên biết rằng, người đối diện chỉ cần bạn hiểu họ cảm thấy thế nào khi lỡ để bạn trông thấy sự yếu đuối, hay lời phàn nàn, tự trách móc bản thân. Thay vì chỉ trích họ, hãy cố gắng thể hiện sự động viên và giúp họ lấy lại tinh thần sau khoảng thời gian khó khăn. Họ sẽ đánh giá cao hành động này của bạn.