Tổ công tác đã tuần tra tại khu vực Km409 Đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Thạch Hòa, Thạch Thất (Hà Nội).
Sau 30 phút tuần tra, tổ công tác đã phát hiện xe tải mang BKS 90C-07190 chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường có dấu hiệu nghi vấn.
Ngay lập tức, CSGT số 11 đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Xe tải này do anh N.T.S. (sinh năm 1986, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển đã chở hàng vượt trọng tải cho phép ghi trong giấy chứng nhận kiểm định ATKT (an toàn kỹ thuật) và BVMT (bảo vệ môi trường) trên 10% đến 30%.
Với vi phạm này, tài xế, chủ phương tiện có thể bị xử phạt 3 triệu đồng và tài xế bị tạm giữ giấy phép lái xe từ 1 tháng. Tài xế N.T.S. cho biết, anh chở vật liệu xây dựng từ Hoà Bình đlên Vĩnh Phúc, do muốn sớm hoàn thành định mức phía chủ thầu đưa ra nên đã tự ý cơi nới thành thùng để có thể chở hàng nhiều hơn.
Sau khoảng thời gian dài gọi điện cho người thân cầu cứu và được nghe tuyên truyền của lực lượng chức năng, anh S. đã nhận thức được hành vi của mình, hứa sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau.
“Tôi hứa sẽ chấp hành nghiêm quy định và chở đúng trọng tải cho phép", anh S. nói.
Sau đó không lâu, CSGT tiếp tục phát hiện ô tô đầu kéo của anh N.V.K. (sinh năm 1995, Lạng Giang, Bắc Giang) chở quá tải trọng vượt mức cho phép.
Phương tiện này vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT của xe trên 10% đến 30% (cụ thể 22,20%). Với trường hợp này, anh K đã bị tổ công tác lập biên bản, ra quyết định xử phạt và tạm giữ giấy phép lái xe hạng FC. Đồng thời, chủ phương tiện, tài xế có thể bị phạt tiền 1 - 3 triệu đồng.
Anh K. buồn bã nói: “Tôi chỉ là lái thuê. Sau khi bị giữ bằng và giấy tờ xe thì tôi sẽ phải dừng công việc lái xe hiện tại và không có thu nhập khác".
Trung tá Bùi Xuân Phương - Phó đội trưởng đội CSGT số 11 - cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT vừa nghiêm khắc xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành. Tuy nhiên, kiên quyết xử lý các trường hợp chở hàng quá tải, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ.
“Đối với các xe cơi nới thành thùng vi phạm, chúng tôi cương quyết cưa và cắt thành thùng để trở về trạng thái ban đầu. Đồng thời, chúng tôi đã cho tất cả doanh nghiệp đóng trên địa bàn cam kết 100% phải chở hàng đúng trọng tải, thành thùng phải làm đúng theo nội dung của nhà sản xuất. Tất cả từ lái xe đến doanh nghiệp đều đã cam kết thực hiện nghiêm các quy định của luật giao thông đường bộ”, Trung tá Bùi Xuân Phương nói.