Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

3 thuyền viên tàu MD-SUN mắc COVID-19, TP.HCM điều tra người lên bờ bất hợp pháp

(VTC News) -

Sở Y tế TP.HCM thông tin, 3/19 thuyền viên tàu MD-SUN trở về từ Philippines mắc COVID-19.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 trưa 10/5, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại phao số 5, Phước Long, huyện Nhà Bè có 3/19 thuyền viên mắc COVID-19.

Cụ thể, ngày 4/5, một thuyền viên tàu MS-SUN sau khi hết hạn hợp đồng được lên bờ, cách ly theo diện nhập cảnh. Thuyền viên này được xét nghiệm lần 1 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (BN3008). Sau đó, nhân viên y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 18 thuyền viên trên tàu theo diện F1, phát hiện thêm 2 trường hợp khác cũng dương tính với SARS-CoV-2 (BN3124 và BN3125).

Liên quan những ca bệnh này, TP.HCM đã cách ly tập trung 74 trường hợp. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. 

Các cơ quan chức năng cũng điều tra quá trình tàu neo đậu có trường hợp thuyền viên nào lên hoặc xuống tàu bất hợp pháp nhằm truy vết đầy đủ. Không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với các thuyền viên trên tàu.

 Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. 

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, ổ dịch từ tàu MD-SUN hiện chưa phát hiện lây nhiễm ra cộng đồng nhưng nguy cơ rất lớn bởi nhiều nguyên nhân. Cụ thể, thuyền viên từ nước ngoài trở về không lên bờ nên không được xét nghiệm, trong khi đó số lượng người xuống tàu và làm việc với thuyền viên rất lớn.

Do đặc thù công việc, những người xuống tàu cũng không sử dụng trang phục phòng hộ. Do đó, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là điều khó tránh khỏi.

Để kiểm soát bệnh xâm nhập từ đường thủy, ngành y tế đề nghị đơn vị quản lý cảng biển tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ của thuyền viên trong phòng, chống dịch COVID-19. Kiểm soát chặt chẽ việc lên xuống tàu và ra vào cảng, ngăn chặn tuyệt đối việc lên bờ hoặc xuống tàu bất hợp pháp.

3 thuyền viên tàu MD-SUN mắc COVID-19 (Ảnh minh họa). 

Cùng với đó, triển khai phân luồng làm việc tại cảng, hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc trực tiếp giữa các công nhân và người lao động tại cảng với các thuyền viên trong thời gian làm hàng. Ngoài ra, tăng cường giám sát qua camera, đội ngũ tuần tra. Lập danh sách và giám sát tất cả người có tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên.

Trong thời gian tới, ngành y tế cũng sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng.  Đồng thời, triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu…

MAI THÚY

Tin mới