Trong một báo cáo vừa công bố, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, các hãng hàng không đã phải chịu thiệt hại tới 510 tỷ USD về doanh số trong năm vừa qua, và đã nhận được số tiền hỗ trợ là 160 tỷ USD.
IATA lên tiếng cảnh báo, sau những tổn tổn thất nặng nề vào năm 2020, ngành hàng không toàn cầu có thể sẽ còn phải "đốt" thêm gần 100 tỷ USD trong năm nay để trang trải chi phí hoạt động.
Đại dịch Covid-19 khiến các hãng hàng không trên toàn thế giới chao đảo. (Ảnh minh họa: WSJ)
Theo kịch bản mà IATA đưa ra, lượng hàng khách đi máy bay trên toàn cầu trong năm 2021 sẽ thấp hơn cả năm ngoái, và chỉ tương đương 33% mức ghi nhận vào năm 2019, khiến các hãng hàng không bị thua lỗ tới 95 tỷ USD vì chi phí hoạt động.
IATA cho hay, lượng khách hiện nay chỉ bằng khoảng 33 - 38% lượng khách của năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.
Mùa cao điểm kinh doanh của các hãng hàng không rơi thường vào tháng 7, tháng 8 và lợi nhuận của họ trong những tháng này sẽ bù đắp cho những tháng kinh doanh yếu trong năm. Tuy nhiên, IATA cho biết tính đến nay, lượng đặt vé trước cho hai tháng này giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thiệt hại mà Covid-19 gây ra đối với hàng hàng không được dự báo vẫn còn rất nặng nề. (Nguồn: IATA)
IATA cũng thông báo sẽ ra mắt thẻ thông hành Covid-19 điện tử (travel pass) trong vài tuần tới. Thẻ này là một ứng dụng giúp du khách lưu trữ, quản lý thông tin chứng nhận họ đã được xét nghiệm và đã được tiêm chủng vaccine Covid-19 bởi các tổ chức có thẩm quyền.
Do vậy, nó sẽ cho phép các chính phủ và các hãng hàng không thu thập, tiếp cận và chia sẻ thông tin về tình trạng xét nghiệm và tiêm chủng vaccine Covid-19 của du khách. IATA coi thẻ này là cần thiết để mở lại hoạt động đi lại bằng đường hàng không vì nhiều quốc gia vẫn áp dụng các quy định hạn chế hoặc cách ly nghiêm ngặt.