Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm 2 đoàn tàu loại 3 toa (metro số 1) tại Nhà máy Kasado (Nhật Bản) chuẩn bị được chuyển về Việt Nam trong ngày 1/5. Dự kiến khoảng 9 ngày sau, 2 đoàn tàu này cập cảng tại TP.HCM.
Đây là 2 trong số 6 đoàn tàu metro được nhập khẩu về TP.HCM theo kế hoạch mới nhất. Sau khi thông quan, hai tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức).
2 đoàn tàu metro tiếp theo rời cảng biển Nhật Bản từ ngày 1/5. (Ảnh: Hitachi)
Bốn đoàn tàu còn lại (loại 6 toa) dự kiến được chia làm 2 lần vận chuyển. Tháng 6 vận chuyển 2 đoàn và 2 đoàn được đưa về trong tháng 7.
Tương tự lần vận chuyển tàu lần đầu, phía nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sẽ chịu trách nhiệm chính về an toàn, chất lượng cũng như chi phí vận chuyển của các đoàn tàu tiếp theo.
Trước đó, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội (quận 4) vào tháng 10/2020.
Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng). Tàu có tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h lúc chạy ngầm.
(2 đoàn tàu 3 toa tại nhà máy Kasado Nhật Bản được kiểm tra, đóng gói trước giờ vận chuyển. Ảnh: Hitachi)
Dự kiến đoàn tàu đầu tiên được lăn bánh thử nghiệm trên đường ray depot Long Bình sớm nhất vào cuối năm nay. Sau các bước đánh giá từ kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, tàu metro sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên chính tuyến (đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao).
Giai đoạn 2, tàu loại 6 toa sẽ chạy thử nghiệm từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) và giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (Quận 1).