Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

15 năm phát triển lưới điện và thay đổi dịch vụ toàn diện của EVNHANOI

(VTC News) -

Nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực, tính chuyên nghiệp của CBCNV ngành điện Thủ đô là yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy kinh tế.

 

Thủ đô Hà Nội thay đổi cả về lượng lẫn về chất sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính.

Phát triển cả về lượng và chất

Anh Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội quản lý điện 01, Công ty Điện lực Thạch Thất có 19 năm công tác, gắn bó với ngành điện. Anh chia sẻ, năm 2004, khi anh mới về tiếp nhận công tác tại chi nhánh Điện Thạch Thất thuộc Sở Điện lực Hà Tây, thời điểm trước khi sáp nhập, khu vực nông thôn của Hà Tây cũ hiện trạng lưới điện cũ nát, chất lượng điện áp chưa ổn định khiến cho công tác quản lý điện gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng tới nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Việc mất điện thường xuyên xảy ra, trong khi người dân không có phương tiện thông báo, do đó họ phải trực tiếp đến tổ điện để nhờ khắc phục. Đôi khi, họ chỉ biết nhờ cậy những người quen là thợ điện như anh Tuấn. Luôn xuất hiện với chiếc đèn pin, cái thang tre, trên vai quàng chiếc túi “thần kỳ”, nhiệt tình hỗ trợ người quen xử lý các sự cố, anh Tuấn cho biết, mỗi lần sửa điện cho bừng sáng, người dân lại vui mừng vỗ tay reo hò như có hội.

Chuyện chữa điện “tự phát” như vậy chỉ còn trong ký ức. Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô năm 2008, ngành Điện hiện đại hơn rất nhiều, huyện Thạch Thất xóa sổ những đường dây điện chăng như mạng nhện, thay vào đó là triển khai cải tạo và phát triển lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển của các phụ tải và cấp điện phục vụ dân sinh, doanh nghiệp.

"Với chìa khóa công nghệ, các dịch vụ điện ngày càng phát triển giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng. Vì vậy, những người thợ điện như tôi ngày nào đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của một thời gian khó, nhường chỗ cho những người thợ điện Thủ đô hiện đại, hiểu biết, chuyên nghiệp, làm việc theo đúng quy trình, đúng phận sự, tròn trách nhiệm”, anh Tuấn cho hay.

Sau 15 năm, ngành điện không ngừng thay đổi, đầu tư cải tạo lưới điện khang trang hiện đại, ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ đem đến sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời xây dựng và nâng cao hình ảnh người Thợ điện Thủ đô chuyên nghiệp, văn minh, hiệu quả.

Hệ thống lưới điện khu vực ngoại thành ngày càng hiện đại hóa.

Viết tiếp tương lai

Theo anh Nguyễn Hữu Mạnh - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Quốc Oai, người đã có 34 năm cuộc đời gắn bó với ngành Điện, trước thời điểm sáp nhập, Điện lực chỉ bán điện trực tiếp trên địa bàn 2 xã là thị trấn Quốc Oai và xã Đại Thành, các xã còn lại được cấp điện bởi các tổ chức ngoài EVN.

Tại thời điểm đó, hệ thống lưới điện của các thị trấn và các xã được xây dựng từ nhiều năm, các đường nhánh hạ áp, cột điện chủ yếu là cột tự tạo, có nhiều nơi sử dụng cột tre, dây dẫn nhiều chủng loại, có khu vực dây dẫn điện là dây trần, dây lưỡng kim, tiết diện dây dẫn nhỏ so với nhu cầu sử dụng điện năng. Điều này gây rất nhiều khó khăn mỗi lần thợ điện đi kiểm tra, phát hiện hoặc khắc phục sự cố của từng khu vực.

Hệ thống lưới điện đáp ứng nông thôn mới.

Nhưng sau khi sát nhập Thủ đô, lưới điện của huyện Quốc Oai luôn được quan tâm nâng cấp và đồng bộ hóa nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho kinh tế, chính trị xã hội của huyện, đồng thời từng bước hiện đại hóa lưới điện bằng việc áp dụng tối đa các công nghệ hiện đại để tiến tới xây dựng lưới điện thông minh. Điều này cũng giúp cho tỷ lệ tổn thất trên lưới điện giảm sâu qua các năm.

Một lần, trên đường về, anh bỗng sà vào bắt chuyện với một nhóm công nhân với màu áo cam quen thuộc để hỏi chuyện: "Người dân chắc là hay gây khó dễ, mắng chửi bọn anh mỗi khi mất điện hoặc tiền điện tăng cao vào cao điểm hè lắm phải không? Cũng phải thôi, các bác quen với việc cứ có sự việc gì xảy ra là xồng xộc đến nhà với thái độ không mấy nhã nhặn".

Nhưng câu trả lời khiến anh Mạnh chưng hửng. "Người dân rất tôn trọng và hợp tác, chuyện mâu thuẫn giữa thợ sửa chữa điện và dân là chuyện cũ lắm rồi em ạ. Giờ bọn anh đi làm rất vui vì bà con hiểu và tạo điều kiện lắm.

Từ việc thu tiền điện tại nhà được xóa bỏ, đổi mới phương thức thanh toán; các dịch vụ điện trực tuyến, các ứng dụng chăm sóc khách hàng… Ngành điện Thủ đô chuyển mình từ cung ứng sang dịch vụ. Thợ điện bây giờ cũng thường xuyên được đào tạo, bồi huấn công tác chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp", người thợ điện nói.

Những lời nói ngắn gọn mà chắc chắn cho thấy sự đổi mới, tác phong chuyên nghiệp của người thợ điện Thủ đô.

Điện thắp sáng ban đêm phục vụ các cánh đồng trồng hoa trên địa bàn huyện Mê Linh.

Sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính, ngành điện Thủ đô có nhiều sự thay đổi và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Thành phố Hà Nội. Thời gian tới, thợ điện Thủ đô sẽ tiếp tục thắp sáng niềm tin bằng tinh thần phục vụ, trách nhiệm, sự tận tâm và sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ đem đến sự hài lòng tới khách hàng và cộng đồng xã hội.

Bảo Anh

Tin mới