Các bang yêu cầu Google, công ty thuộc sở hữu của Alphabet, kiểm soát một phần ba ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu, bồi thường thiệt hại cho họ và tìm cách "giải tỏa cơ cấu", thường được hiểu là phải thoái vốn một số tài sản của mình.
Vụ kiện ở Texas là vụ lớn thứ hai từ các cơ quan quản lý chống lại Google và là vụ kiện thứ tư liên quan đến liên bang và tiểu bang nhằm mục đích kiềm chế các hành vi xấu bị cáo buộc của các nền tảng công nghệ trong hai thập kỷ qua.
Google gọi vụ kiện ở Texas là “vô ích”. Facebook không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
(Ảnh minh họa)
Trong vụ kiện của mình, Texas yêu cầu thẩm phán kết tội Google phạm tội vi phạm luật chống độc quyền và ra lệnh dừng các vi phạm. Họ cáo buộc Google cấu kết với Facebook. Hai công ty này cạnh tranh gay gắt trong việc bán quảng cáo trên internet và cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường trên toàn cầu.
“Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google đã tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và làm như vậy thông qua một loạt các chiến thuật loại trừ, bao gồm một thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook", đơn kiện cho biết.
Google cũng bị cáo buộc cho phép sàn giao dịch của mình giành chiến thắng trong các cuộc đấu giá quảng cáo ngay cả khi những người khác đặt giá thầu cao hơn.
Trong một video được đăng trên Facebook, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton cho biết, "Google nhiều lần sử dụng quyền lực độc quyền của mình để kiểm soát giá cả (và) tham gia vào cấu kết thị trường vi phạm công lý nghiêm trọng".
Một phát ngôn viên của Google cho biết công ty sẽ tự bảo vệ mình khỏi “những tuyên bố vô căn cứ trước tòa”. Cô nói thêm: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ qua. Phí quảng cáo cũng đang giảm. Phí quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành. Đây là những dấu ấn của một ngành công nghiệp cạnh tranh cao”.
Doanh số bán quảng cáo của Google chiếm hơn 80% doanh thu của Alphabet. Phần lớn doanh thu và phần lớn lợi nhuận của Alphabet đến từ hoạt động có lợi nhuận cao của Google là đặt quảng cáo văn bản phía trên kết quả tìm kiếm.
Trong khi đó, các doanh nghiệp được các bang như Texas nhắm tới - đặt quảng cáo trên các ứng dụng và trang web của đối tác - ít quan trọng hơn đối với Google.
Alphabet đã báo cáo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số hàng quý là 37,1 tỷ USD trong báo cáo tài chính mới nhất của mình.